Đời sống

Nghĩa tình trong những căn nhà mới

Hải Yến-Trần Hoa 27/12/2023 - 07:11

Trong gần một năm qua, hàng trăm ngôi nhà cho người nghèo đã được hỗ trợ xây dựng. Những ngôi nhà mới khang trang được trao tặng không chỉ giúp các hộ nghèo an cư, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, mà ở đó, mỗi bức tường, viên gạch đều mang đậm dấu ấn của sự đoàn kết, nghĩa tình, sự chung tay của cộng đồng và xã hội.

Nhà mới, niềm vui mới

Chỉ còn ít ngày nữa là bước sang năm 2024, nhiều hộ gia đình nghèo ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An) nay đã an tâm “an cư, lạc nghiệp”, từng bước ổn định cuộc sống trong những căn nhà đại đoàn kết khang trang, đầy ắp nghĩa tình.

anh-11.jpg
Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đăng ký ủng hộ xây dựng nhà cho người nghèo

Trong ngôi nhà cấp 4 vừa được Công ty trách nhiệm một thành viên thép Miền Nam – VNSTEEL phối hợp với Ban chỉ đạo xây dựng nhà huyện Nghi Lộc giai đoạn 2023 – 2025 bàn giao cách đây không lâu cho gia đình bà Nguyễn Thị Tẹo ở xóm 7, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc vẫn còn mùi sơn mới.

Mở cửa đón chúng tôi vào nhà, bà Tẹo nở nụ cười tươi vui, tràn đầy hạnh phúc, bởi vì giờ đây, gia đình bà Tẹo đã có được ngôi nhà mới khang trang mà bấy lâu nay hằng mơ ước. Được biết, gia đình bà Tẹo thuộc diện hộ nghèo, bản thân bà thường xuyên ốm đau, con cái có hoàn cảnh khó khăn. Mấy chục năm nay, bà sống một mình trong ngôi nhà gỗ mục nát, có nguy cơ bị đổ, sập bất cứ lúc nào, nhất là vào mùa mưa bão.

Rồi ngày mong đợi cũng đã đến, căn nhà 50m2 với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng được hoàn thiện chỉ trong vòng 2 tháng với nguồn kinh phí 70 triệu đồng do Ủy ban MTTQ huyện Nghi Lộc, Công ty trách nhiệm một thành viên thép Miền Nam – VNSTEEL hỗ trợ. Đồng thời, anh em họ hàng, làng xóm hỗ trợ tiền của và ngày công, số còn lại gia đình tự đối ứng.

anh-333.jpg
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Nghi Lộc đăng ký ủng hộ xây nhà cho người nghèo

Lau vội giọt nước mắt hạnh phúc, đôi tay nhăn nheo, gầy guộc run lên, khóe mắt vẫn còn cay cay, bà Tẹo tâm sự: “Có mơ, tôi cũng chẳng dám mơ mình có được căn nhà mới như thế này đâu. Đã hơn 1 tháng nay, tôi được sống trong chính căn nhà mà mình đã mơ ước bấy lâu. Từ nay, cuộc sống sẽ đỡ khó khăn, vất vả và bớt lo âu hơn mỗi khi bước vào mùa mưa bão. Được sống trong ngôi nhà mới khang trang, tôi thay mặt gia đình cảm ơn chính quyền nhiều lắm!”.

Cũng như gia đình bà Tẹo, gia đình ông Thạch Quang Yên, ở xóm Trường Thịnh, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc được xây nhà đại đoàn kết nhờ sự chung tay sẻ chia của cộng đồng đã tiếp thêm động lực, niềm tin, để gia đình xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Là hộ cận nghèo thuộc diện gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cả gia đình sống trong ngôi nhà đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Được Ban chỉ đạo xây dựng nhà ở huyện Nghi Lộc giai đoạn 2023 – 2025 hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với sự chung tay của bà con Nhân dân, anh em họ hàng hỗ trợ thêm kinh phí và ngày công, ngôi nhà vững chắc, rộng gần 80m2 được hoàn thành, thay thế cho căn nhà cũ “trống huơ trống hoác” ngày trước.

Chứng kiến niềm vui của gia đình ông Yên, chúng tôi mới phần nào cảm nhận được ý nghĩa, giá trị to lớn của món quà, theo đúng tên gọi “Nhà đại đoàn kết”. Ông Yên chia sẻ: “Gia đình tôi biết ơn sự quan tâm của địa phương, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ xây dựng nhà mới. Từ nay, gia đình tôi không còn phải lo lắng về nhà ở nữa, yên tâm phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo”.

anh-44.jpg
Ông Nguyễn Đình Trung - Viện trưởng VKS cấp cao khu vực phía nam ủng hộ kinh phí xây dựng nhà ở cho người nghèo

Có thể nói, những căn nhà mới kiên cố, khang trang được xây dựng, trao tặng sẽ tạo nền tảng giúp người khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống. Họ được tận hưởng niềm vui khi có nhà ở kiên cố, những ngôi nhà mang đậm dấu ấn đoàn kết, gắn bó của nghĩa Đảng - tình dân.

Chăm lo tốt đời sống người dân

Thực hiện Chỉ thị số 21 - CT/TU, ngày 10/02/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An; Chỉ thị số 13 - CT/HU của Ban Thường vụ Huyện uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở; theo kế hoạch năm 2023 - 2025, huyện Nghi Lộc sẽ tập trung xây mới và sửa chữa cho 355 ngôi nhà là hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn chưa có nhà ở.

Với sự nỗ lực cao của Ban vận động các cấp, đến nay, toàn huyện Nghi Lộc đã tiếp nhận trên 9 tỷ đồng của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đăng ký ủng hộ xây dựng nhà cho người nghèo. Trong đó, Ban chỉ đạo huyện tiếp nhận số tiền gần 5 tỷ 226 triệu đồng, Ban chỉ đạo xã, thị trấn tiếp nhận số tiền hơn 2 tỷ 896 triệu đồng và có 952 triệu đồng của 09 đơn vị đi hỗ trợ trực tiếp tại các gia đình trên địa bàn. Đồng thời, đã triển khai hỗ trợ xây dựng và tu sửa 170 ngôi nhà, với mức hỗ trợ xây dựng nhà mới 50 triệu đồng/nhà và sửa chữa 20 triệu đồng/nhà.

anh-22.jpg
Ông Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Huyện uỷ trao kinh phí hỗ trợ cho hộ ông Thạch Quang Yên

Ông Dương Đình Chỉnh - Bí thư Huyện uỷ Nghi Lộc, Trưởng Ban Chỉ đạo, cho biết: “Thời gian tới, Nghi Lộc sẽ tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp ủy, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức vận động nhằm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa nhân văn, thiết thực của cuộc vận động trong cộng đồng. Quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu chương trình trước thời hạn, góp phần thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội trên địa bàn huyện”.

Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết được khánh thành là thêm những niềm vui hiện hữu trên khuôn mặt của những người có hoàn cảnh khó khăn, khi cả gia đình được quây quần trong ngôi nhà mới. Qua đó tiếp thêm động lực, sự lạc quan để các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở phấn đấu, nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa tình trong những căn nhà mới