Nghi vấn nhiều người bất ngờ nhiễm HIV: Mời công an vào cuộc

Thảo Nguyên| 13/08/2018 15:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến sự việc nhiều người dân xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) bất ngờ có HIV, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã mời công an vào cuộc điều tra.

Trao đổi với PV, TS Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã đến Phú Thọ phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc ngay trong sáng 13/8. Cục đã có chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc để làm rõ vụ việc.

Quan điểm của Bộ Y tế là sẽ hỗ trợ tối đa về mặt chuyên môn cho Phú Thọ và cũng cần cơ quan điều tra vào cuộc để làm rõ.

“Chúng tôi sẽ mở rộng, tạo điều kiện tối đa cho bà con được xét nghiệm miễn phí. Nếu có trường hợp không may bị nhiễm HIV, chúng tôi sẽ hỗ trợ điều trị ngay”, ông Cảnh nói.

Bộ cũng đề nghị lãnh đạo các cấp cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào điều tra để sớm tìm ra nguyên nhân để xử lý vụ việc cho kịp thời.

Nghi vấn nhiều người bất ngờ nhiễm HIV: Mời công an vào cuộc

Sự việc khiến người dân trong xã vô cùng bất ngờ

Theo Sở Y tế Phú Thọ, kết quả điều tra ban đầu do tiêm chích không an toàn, tuy nhiên để khẳng định được nguy cơ lây nhiễm Sở Y tế đã mời công an vào làm việc.

Sở Y tế cũng đã cử bác sĩ, tư vấn viên xuống địa bàn xã Kim Thượng để tư vấn, giảm nhẹ sang chấn tâm lý cho người dân, đảm bảo 100% người nghi nhiễm được điều trị bằng thuốc ARV. 

Trước đó, một phụ nữ tên T. mắc căn bệnh viêm loét miệng sau khi điều trị tại 1 cơ sở y tế tư nhân trong xã mãi không khỏi, tiếp tục đi xét nghiệm ở các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh, lên đến tận bệnh viện trung ương…. thì đều có chung 1 kết quả: chị đã bị nhiễm virus HIV dương tính. Tuy nhiên, bệnh nhân cho biết chỉ đi thăm khám bệnh và tiêm tại nhà bác sĩ Th. ở địa phương.

Sau khi biết thông tin về trường hợp trên, người dân xã Kim Thượng cũng hoang mang khi biết nhiều người trong khu vực sinh sống có kết quả dương tính với HIV. Điều đáng nói, có những người trong số đó chưa từng đi ra khỏi khu vực, chưa chữa trị tại bất cứ cơ sở y tế nào. Do vậy, một số người dân nghi ngờ họ bị lây nhiễm HIV do bị dùng chung kim tiêm tại một cơ sở y tế tư nhân trong xã. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi vấn nhiều người bất ngờ nhiễm HIV: Mời công an vào cuộc