Nghi phạm người Đức thừa nhận cuộc tấn công chống Do Thái có động cơ cực hữu

Trâm Anh (theo AFP)| 12/10/2019 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghi phạm người Đức bị bắt vì một cuộc tấn công chết người, nhắm vào một giáo đường đã thừa nhận thực hiện vụ nổ súng, và thú nhận rằng nó được thúc đẩy bởi chủ nghĩa bài Do Thái và chủ nghĩa cực đoan cánh hữu.

Nghi phạm người Đức thừa nhận cuộc tấn công chống Do Thái có động cơ cực hữu

Stephan Balliet được những người hàng xóm mô tả là một người cô độc dành phần lớn thời gian cho máy tính

Stephan Balliet, 27 tuổi, đã thú nhận toàn bộ hành động trong một cuộc thẩm vấn kéo dài vài giờ, người phát ngôn của văn phòng công tố liên bang ở Karlsruhe cho biết. "Anh ta đã đưa ra một lời thú nhận toàn bộ và xác nhận các động cơ cực hữu và chống Do Thái" cho vụ tấn công, người phát ngôn nói.

Balliet bị buộc tội bắn chết hai người ở thành phố Halle, miền Đông nước Đức hôm thứ Tư, sau khi anh ta cố gắng nhưng thất bại trong việc nổ súng tại một giáo đường Do Thái.

Stephan Balliet, được hàng xóm và cha mô tả là một người cô độc, thường dành phần lớn thời gian ở máy tính. Anh ta đã thực hiện vụ tấn công và phát trực tiếp nó trên mạng xã hội.

Các nạn nhân gồm một người đàn ông và một phụ nữ người Đức, dường như đã được chọn ngẫu nhiên khi kẻ tấn công không thể đột nhập vào giáo đường mà anh ta đã cố gắng phá cửa bằng súng và chất nổ tự chế, khi hội chúng sợ hãi tự chặn cửa từ bên trong.

Cảnh sát cuối cùng đã bắt được Balliet sau một cuộc đấu súng khiến anh ta bị thương.

Luật sư của Balliet, Hans-Dieter Weber nói với đài truyền hình công cộng Suedwestrundfunk rằng thân chủ của anh ta đã thừa nhận hành động của mình. Weber nói: "Theo quan điểm của Stephan Balliet về thế giới, anh ấy đổ lỗi cho người khác về sự khốn khổ của chính mình và đó là điều cuối cùng đã kích hoạt hành động của anh ta."

Lời thú tội của Balliet được đưa ra khi người Do Thái chuẩn bị đánh dấu ngày Sabbath từ lúc mặt trời lặn, với hành động đoàn kết cũng được lên kế hoạch trên khắp đất nước, bao gồm cả hội đường được nhắm mục tiêu ở Halle.

Vài giờ trước ngày Sabbath, Max Privorozki, người đứng đầu cộng đồng Do Thái ở Halle, nói rằng người Do Thái sẽ không cho phép bản thân bị đe dọa bởi vụ tấn công.

Nghi phạm người Đức thừa nhận cuộc tấn công chống Do Thái có động cơ cực hữu

Các nhà lãnh đạo cộng đồng người Do Thái đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải làm nhiều hơn để bảo vệ cộng đồng

Khoảng 50 người đã ở trong hội đường để kỷ niệm ngày Yom Kippur linh thiêng của người Do Thái, khi Stephan Balliet cố gắng tấn công hội đường.

Trong suốt video, Stephan Balliet thực hiện hành động của mình bằng điện thoại thông minh gắn mũ bảo hiểm, anh ta tỏ ra rất giận dữ khi tự gọi mình là "thằng ngốc chết tiệt", "thất bại" và "kẻ thua cuộc".

Các nhà điều tra tìm kiếm căn hộ của cha Balliet và tìm thấy một máy in 3 chiều, có thể được sử dụng để sản xuất súng, theo tạp chí Spiegel. Cảnh sát cũng đã tịch thu một ổ cứng từ phòng ngủ của anh ta trong căn hộ mà anh ta ở cùng với người mẹ đã ly dị của mình.

Công tố viên liên bang Peter Frank gọi hành động này là "khủng bố" và nói rằng nó đã được lên kế hoạch là một "vụ thảm sát". May mắn là nhờ các biện pháp an ninh của giáo đường Halle mà kẻ tấn công đã bị chặn bên ngoài giáo đường, các nhà lãnh đạo Do Thái đã yêu cầu chính quyền phải làm nhiều hơn để bảo vệ cộng đồng.

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố rằng sẽ không có sự khoan nhượng đối với sự bài xích, trong khi Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer nói rằng công tác bảo vệ sẽ được tăng cường ngay lập tức cho tất cả các trang web và tổ chức Do Thái ở Đức.

Đức đã tự hào về sự tái sinh của cuộc sống Do Thái kể từ cuộc tàn sát trong Thế chiến II của Đức quốc xã đối với sáu triệu người Do Thái trên khắp châu Âu. Cộng đồng này đã tăng lên khoảng 225.000 nhờ một phần lớn từ một dòng chảy người Do Thái đến từ Liên Xô cũ sau khi Bức tường Berlin sụp đổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi phạm người Đức thừa nhận cuộc tấn công chống Do Thái có động cơ cực hữu