Giáo dục

Nghị lực vượt khó của nữ thủ khoa

Gia Ân 20/07/2024 - 09:32

Bố bị khiếm thị hoàn toàn, mắt của mẹ cũng nhìn không rõ, gia đình thuộc diện khó khăn nhưng bằng ý chí, nghị lực, nữ sinh Nguyễn Thị Cẩm Tú luôn phấn đấu vươn lên trong học tập. Thành tích thủ khoa khối C00 toàn quốc của Cẩm Tú là minh chứng cho những nỗ lực của nữ sinh xứ Nghệ.

Mới đây, thông tin em Nguyễn Thị Cẩm Tú (lớp 12D1, Trường THPT Phan Thúc Trực, huyện Yên Thành, Nghệ An) là một trong 19 thủ khoa khối C00 toàn quốc khiến thầy cô, nhà trường bất ngờ. Bởi, ngôi trường làng ở quê lúa Yên Thành năm nay đã có học sinh đạt thủ khoa toàn quốc.

Theo đó, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Cẩm Tú đạt điểm tổng khối C là 29,75. Trong đó, điểm thi các môn của Tú lần lượt: Văn 9.75, Sử 10, Địa 10. Ngoài ra, môn Giáo dục công dân em cũng đạt 10 điểm.

t-1-1-.jpg
Nguyễn Thị Cẩm Tú là 1 trong 19 thí sinh có điểm xét tuyển khối C00 cao nhất toàn quốc (Ảnh: NVCC).

Đạt được số điểm gần tuyệt đối 29,75/30, nhưng Tú cho biết không quá bất ngờ. Bởi sau khi làm xong bài em đã tự chấm điểm cho mình rồi. Nhưng là thủ khoa toàn quốc thì em thật sự rất vui và tự hào.

Về bí quyết học tập, nữ sinh quê lúa cho rằng để học tốt các môn xã hội nếu chỉ học thuộc thôi thì chưa đủ. Bên cạnh việc thuộc bài, thỉnh thoảng em phải học theo cách tư duy để nhớ lâu, không phải ôn lại nhiều lần. Em còn có thói quen liên kết kiến thức lại với nhau để dễ nhớ hơn.

Ngoài thời gian học ở lớp, em còn tham gia các khóa học trực tuyến trên mạng. Một điều đặc biệt là nữ sinh này cho hay ngoài học ở trường em không đi học thêm ngoài.

Mỗi ngày, Cẩm Tú đều ngủ lúc 21 giờ và thức dậy vào khoảng 4, 5 giờ sáng để học bài. Cô nàng thủ khoa luôn đề cao việc tự học và xác định phương pháp phù hợp với bản thân. Bởi em biết rằng đó là cách tiết kiệm tiền học thêm, để bố mẹ bớt gánh nặng.

Hoàn cảnh của Cẩm Tú khá đặc biệt. Bố em bị khiếm thị hoàn toàn, mẹ mắc bệnh liên quan đến dây thần kinh não, bị chèn dây thần kinh thị lực nên sau nhiều ca phẫu thuật, mắt bà không còn nhìn rõ. Mặc dù gia cảnh khó khăn, ba mẹ vất vả nhưng chưa một lần Tú nghĩ đến việc lấy hoàn cảnh ra để từ bỏ con đường học tập

Bù lại, em luôn tự động viên tinh thần để không ngừng nỗ lực trong học tập. Nữ sinh này mong muốn sau này sẽ có công việc ổn định, kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Mặc dù suốt 12 năm học đều đạt thành tích học sinh giỏi nhưng Tú cho rằng trước kia bản thân học chưa thật sự tốt. Thế nhưng, kể từ năm học lớp 11, khi đã ý thức được sự vất vả của ba mẹ, cô nàng quyết tâm nỗ lực ở 2 năm học cuối cấp. Và rồi, nữ sinh ấy đã có cú “lội ngược dòng”. Trong năm học 2023-2024, em xuất sắc đoạt giải nhì môn Giáo dục công dân và giải ba môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An.

t-2.jpg
Cẩm Tú (bên trái) luôn chủ động và nỗ lực vươn lên trong học tập.

Với số điểm 29,75 điểm, Cẩm Tú dự định đăng ký vào Khoa Quan hệ công chúng của Trường đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Cẩm Tú chia sẻ, muốn học ngành đó để được làm việc trong môi trường năng động vì bản thân là người trầm tính, ít nói.

Chia sẻ về Cẩm Tú, cô giáo Phan Thị Hà (giáo viên chủ nhiệm lớp 12D1, Trường THPT Phan Thúc Trực) không giấu nổi sự tự hào. Dù là cô gái nhỏ nhưng em luôn quyết tâm khẳng định mình. Em cũng có mục tiêu rõ ràng trong học tập.

Thành tích thủ khoa khối C toàn quốc hoàn toàn xứng đáng với quyết tâm, nỗ lực của em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị lực vượt khó của nữ thủ khoa