Nghi án hối lộ tại công ty Tenma (Nhật Bản): Tạm đình chỉ 11 công chức

Mai Thoa| 02/06/2020 21:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay 02/6, đã diễn ra buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo.

Cùng dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí, thông tấn Trung ương và Hà Nội.

Đây là buổi họp báo Chính phủ đầu tiên tiến hành bình thường trở lại như thông lệ thay vì phải thực hiện quy định giãn cách do dịch COVID-19.

Đình chỉ công tác 11 công chức

Tại buổi họp báo, các phóng viên đã đề cập đến nhiều nội dung quan trọng, trong đó đáng chú ý là đề nghị lãnh đạo các bộ ngành thông tin về vấn đề tội phạm tín dụng đen, về vụ việc nhận hối lộ của một doanh nghiệp Nhật Bản để cho công ty này trốn thuế với số tiền 4,5 tỷ đồng…

Liên quan đến vụ việc ở Bắc Ninh, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết: Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ Tài chính, Công an nhanh chóng vào cuộc xác minh thông tin. Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra, còn Bộ Công an chỉ đạo công an Bắc Ninh làm việc với công ty Tenma Việt Nam để thu thập tài liệu, xác minh thông tin. "Chúng tôi sẽ làm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng là minh bạch, rõ ràng và chống thất thu thuế".

Nghi án hối lộ tại công ty Tenma (Nhật Bản): Tạm đình chỉ 11 công chức

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an

Cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay, sau khi triển khai thanh tra tại Cục thuế và Cục Hải quan Bắc Ninh, Bộ Tài chính đã tạm đình chỉ công tác 11 cán bộ liên quan.

Theo bà Mai, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra Cục thuế và Cục Hải quan Bắc Ninh là hai đơn vị trực tiếp quản lý thuế tiến hành thanh tra toàn diện, trong đó có các nội dung liên quan đến đoàn kiểm tra thuế và Hải quan đối với DN. Bộ Tài chính cũng chỉ đạo Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế ban hành các quyết định đình chỉ công tác đối với các công chức này, 11 công chức, trong đó có 5 công chức của Tổng cục Thuế và 6 công chức của Hải quan.

Bộ Tài chính chỉ đạo thanh tra Bộ khẩn trương thực hiện và sớm có kết luận thanh tra theo đúng quy định của pháp luật, trường hợp nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm minh. Đồng thời  ngày 28/5, Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo giao Bộ Công an phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ theo thông tin vụ việc.

Nếu có vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, làm môi trường đầu tư minh bạch và chống thất thu thuế. Bộ Tài chính sẽ thông tin phối hợp. Bộ Tài chính sẽ công bố kết quả đến cơ quan báo chí, bà Mai cho biết..

Tội phạm tín dụng đen rất phức tạp

Ngoài vấn đề nêu trên, Thiếu tướng Tô Ân Xô thông tin về tình hình tội phạm tín dụng đen và xử lý các vụ án tham nhũng do Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN chỉ đạo.

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết: Tội phạm tín dụng đen là loại tội phạm nằm trong vùng ngắm của cơ quan phòng chống tội phạm, đặc biệt là Cục Cảnh sát hình sự, các Phòng Cảnh sát hình sự công an các địa phương. Theo báo cáo của Cục CSHS, Bộ Công an, tội phạm tín dụng đen và cho vay nặng lãi chiểm 22,6% trong cơ cấu tội phạm, hoạt động đa dạng và ở hầu hết các địa phương.

Nghi án hối lộ tại công ty Tenma (Nhật Bản): Tạm đình chỉ 11 công chức

Buổi họp báo

Theo đánh giá của các đơn vị này, tín dụng đen nhu cầu vay của một số người vay là rất lớn; đối tượng vay là người rất cần tiền, nghiện hút, cờ bạc… nên rất phức tạp. Đây là loại tội phạm nguy hiểm và đặt trong mục tiêu đấu tranh của Bộ Công an. Nên để phòng chống loại tội phạm này, Bộ Công an cũng đã có cảnh báo trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an nên đề nghị bà con tiếp cận, nắm bắt tình hình.

Tiếp đến là Bộ Công an dự kiến sơ kết Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đấu tranh phòng ngừa đối với tội phạm và các hành vi phạm tội của tín dụng đen, sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Về các vụ đại án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN chỉ đạo, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, đây là những vụ án kinh tế mà BCĐ đã chỉ đạo từ nay đến cuối năm phải xử lý dứt điểm. Bộ Công an cũng là một trong những cơ quan tiến hành xác minh làm rõ và cung cấp thông tin liên quan đến nhũng vụ án này. Bộ Công an đang chỉ đạo đúng tinh thần mà Ban Chỉ đạo đã nêu.

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng; hoàn thành đúng tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xác minh, xử lý các vụ việc tham nhũng, kinh tế.

Trong đó, tập trung điều tra, xử lý nghiêm minh, kịp thời sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong các vụ án sau:Vụ án “Buôn lậu; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Rửa tiền; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan;

Vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan;
Vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Tham ô tài sản” xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri);

Vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Quận 1, TP. Hồ Chí Minh;
Vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Dự án cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi án hối lộ tại công ty Tenma (Nhật Bản): Tạm đình chỉ 11 công chức