Họp báo Chính phủ: Đã tìm ra nguyên nhân cá chết ở biển miền Trung

Mai Thoa| 02/06/2016 19:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ vừa thông báo về việc đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết ở khu vực miền Trung.

Tại buổi họp báo chiều nay, ngày 2/6, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc cá chết ở vùng biển miền Trung xảy ra trong thời gian vừa qua.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết, ngay sau khi phát hiện ra sự việc, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời các Bộ, ngành, địa phương thu thập mẫu, chứng cứ xác minh để tìm ra nguyên nhân cá chết. Sau đó đã mời hàng trăm nhà khoa học trong và ngoài nước tham gian điều tra, xác minh.

Họp báo Chính phủ: Đã tìm ra nguyên nhân cá chết ở biển miền Trung

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ cho biết đã tìm ra nguyên nhân xảy ra hiện tượng cá chết khu vực miền Trung

Đến nay các nhà  khoa học đã xác định được nguyên nhân. Thủ tướng giao cơ quan chức năng nhà nước mời các tư vấn độc lập để phản biện trước khi có kết luận chính thức vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng. “Khi công bố kết quả phải đảm bảo căn cứ pháp lý tính khách quan của vụ việc”- ông cho biết.

Thủ tướng cũng chỉ đạo phải đảm bảo môi trường kinh doanh tốt, môi trường biển đảm bảo an toàn lâu dài. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm.

Hiện nay, công tác điều tra, nghiên cứu, xác định nguyên nhân thủy hải sản chết đang được triển khai quyết liệt; nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, hỗ trợ thiệt hại cho người dân đang được tiến hành khẩn trương. Sẽ xử lý nghiêm vi phạm, khởi tố vụ  án nếu có dấu hiệu tội phạm hình sự.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết thêm hiện đã có kết quả kiểm định của các nhà khoa học, nhưng đang còn có ý kiến khác nhau nên cần phải phản biện một cách rốt ráo trước khi đưa ra kết luận chính thức.

Ngoài ra còn phải điều tra ra các bằng chứng vi phạm về môi trường để xử lý theo quy định. Việc cá chết hàng loạt là sự cố môi trường nghiêm trọng. Chính phủ lắng nghe mọi ý kiến và trách nhiệm minh bạch thông tin để người dân biết.

Liên quan đến thông tin trộn đất vào bê tông ở trụ điện 220 KV ở Nam Định, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, vị trí cột mà báo chí phản ánh và đoạn tuyến từ G1 - G3 của công trình đường dây 220kv Trực Ninh do Công ty cổ phần sông Đà 11 thi công. Công trình đã được chủ đầu tư yêu cầu dừng thi công từ tháng 3/2016, nhưng nhà thầu đã tự ý cho tiến hành thi công.

Bộ Công thương đã có văn bản yêu cầu Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) kiểm sát chất lượng, làm rõ trách nhiệm của đơn vị thi công, đặc biệt là việc yêu cầu dừng thi công nhưng vẫn không dừng.  Đồng thời yêu cầu cơ quan Công an làm rõ những thông  tin mà người dân cung cấp về việc trộn đất vào bê  tông trong quá trình thi công. Khi có kết quả Bộ sẽ yêu cầu EVN xử lý kỷ luật với hình thức cao nhất đối với những người có liên quan; cấm đấu thầu công trình điện trong thời gian nhất định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp báo Chính phủ: Đã tìm ra nguyên nhân cá chết ở biển miền Trung