Nghẹt thở ca phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền gan

Chí Tâm| 02/10/2019 15:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khoảng 3 giờ đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đã tách thành công 2 bé gái sơ sinh dính liền gan trái phức tạp chỉ hơn 1 tháng tuổi.

Trước đó, sản phụ N.T.H.H. (40 tuổi, ở Quảng Nam) đi siêu âm tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) và phát hiện thai song sinh có dị tật dính liền từ ức trở xuống bụng. Người mẹ được các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM phối hợp, theo dõi sát cho đến lúc sinh.

Sau ca mổ bắt con tại Bệnh viện Từ Dũ, 2 bé được chuyển về chăm sóc, nuôi dưỡng tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Hai bé nặng tổng 7,9 kg bị dính liền phần gan trái. Hai nhánh tĩnh mạch lớn đi qua tay trái của bé này thông với tay phải của bé còn lại. Các bộ phận tiêu hóa, tim mạch, tiết niệu,… hoàn toàn độc lập.

Nghẹt thở ca phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền gan

Hai em bé song sinh dính nhau trước khi tách.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, sau khi nâng thể trạng của hai bé lên mức cần thiết, bệnh viện quyết định phẫu thuật ngay vì càng để trễ càng nguy hiểm đến tính mạng của các bé.

Ca mổ tách cặp song sinh này bắt đầu từ 8h sáng 2/10, với sự hỗ trợ của 16 y bác sĩ, nhân viên y tế. Đây là ca tách rời nhỏ tuổi nhất (1,5 tháng tuổi) đối với dị tật này.

Theo bác sĩ Hiếu, khó khăn nhất của ca mổ là trẻ mới hơn 1 tháng tuổi nên gan dễ vỡ, dẫn đến dễ chảy máu. Do đó, các bác sĩ phải kiểm tra kỹ gan và khâu gan thật tốt, đồng thời kiểm soát khống chế mạch máu thông nối giữa hai bên với nhau. Ngoài ra, việc phủ lại da cho bệnh nhi là một kỹ thuật rất khó bởi khu vực này bị thiếu da.

Các bác sĩ đã tính toán phương án xử lý nhánh cửa trong gan làm sao cho an toàn, nếu chảy máu 80 - 100cc ảnh hưởng huyết học, cần kiểm soát khống chế hệ mạch máu thông nối giữa hai bên với nhau, đồng thời đưa ra phương án che kín phần ngực lại, vì thiếu da phần ngực nên phải phủ da.

Đến 11h05' cùng ngày (2/10), ca mổ tách rời hai bé song sinh nhỏ tuổi nhất thành công. Hiện hai bé đang nằm trong phòng hậu phẫu và sức khỏe ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghẹt thở ca phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền gan