3 bệnh viện hợp sức giành giật sự sống cho cậu bé 15 tuổi suy tim nặng

Chí Tâm| 07/03/2019 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cậu bé 15 tuổi bị viêm cơ tim cấp, nhiễm trùng máu nghiêm trọng đã được các bác sĩ cứu sống nhờ ứng dụng kỹ thuật ECMO (kỹ thuật tuần hoàn ngoài cơ thể).

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, bệnh nhi D.M.K. (15 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) nhập viện tại Bệnh viện quận Thủ Đức trong tình trạng sốt cao, khó thở, tay chân lạnh, rối loạn tri giác, suy tim nặng.

Trước tình trạng của bệnh nhân quá nguy kịch, đe dọa tính mạng, các bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức đã nhanh chóng hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 và quyết định chuyển bé đến bệnh viện này.

PGS.TS Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức chống độc tích cực, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, sau khi tiếp nhận bệnh nhi, bệnh viện đã bật báo động đỏ toàn viện vì bé K. đã rơi vào trạng thái hôn mê, trụy tim mạch nặng, dùng vận mạch liều cao nhưng vẫn không có dấu hiệu cải thiện.

3 bệnh viện hợp sức giành giật sự sống cho cậu bé 15 tuổi suy tim nặng

Bệnh nhi được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM

“Chúng tôi đã phải bật báo động đỏ nội viện, sau đó hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM. Kết quả hội chẩn cho bé bị viêm cơ tim cấp, sốc tim nặng, cần phải dùng kỹ thuật ECMO (kỹ thuật tuần hoàn ngoài cơ thể, máu sẽ được đưa ra khỏi cơ thể bệnh nhân và chạy qua một hệ thống máy có màng lọc sau đó trả về cho người bệnh - PV) để cứu bệnh nhi. Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng nhanh chóng có mặt để hỗ trợ”, PGS Quang nói.

Sau 30 phút chạy máy, tình trạng huyết động học của bệnh nhi có cải thiện. Bệnh nhi được dùng kháng sinh liều cao.

Sau 4 ngày chạy máy, bệnh nhi thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhi hồi phục dần, đã cai máy thở, ăn uống được và sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Phan Thị Xuân - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, những ca bệnh suy hô hấp cấp, suy tim cấp tưởng như đã vô phương cứu chữa nhưng nhờ kỹ thuật ECMO bệnh nhân đã từ cõi chết trở về. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật có chi phí điều trị rất cao.

Được biết gia đình bệnh nhi rất nghèo, phải bỏ học từ sớm để đi làm kiếm tiền phụ gia đình. Thời điểm nhập viện, bé không có bảo hiểm y tế. Chi phí chạy máy và chữa trị cho bé đã lên đến nửa tỷ đồng. Bệnh viện đang tìm cách nhờ các tổ chức xã hội chung tay giúp đỡ bệnh nhân này.

Viêm cơ tim là tình trạng các tế bào cơ tim bị tổn thương dẫn đến hiện tượng viêm, hoại tử tế bào cơ tim.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm cơ tim, nguyên nhân hàng đầu là nhiễm một số loại virus hoặc vi khuẩn. Biểu hiện của viêm cơ tim rất phong phú và đa dạng, chủ yếu là sốt cao, khó thở, chân tay lạnh, sau đó là suy hô hấp, suy tim.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 bệnh viện hợp sức giành giật sự sống cho cậu bé 15 tuổi suy tim nặng