Nghệ sĩ Hữu Thành qua đời

Minh Khang| 01/08/2021 17:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 1/8, vợ của nghệ sĩ Hữu Thành cho biết ông đã trút hơi thở cuối cùng lúc 13 giờ 57 phút sau khi ngồi ăn cơm cùng bà.

Con trai út của nghệ sĩ - anh Song Minh - cho biết sức khỏe ông chuyển biến xấu từ đầu năm vì tuổi già. Cuối tháng trước ông bỏ ăn, nằm ở nhà dưỡng bệnh. Một tay anh chăm sóc, đút cháo nhưng ông không ăn được nhiều. "Bố tôi ra đi nhẹ nhàng trong vòng tay của mẹ và con cái", anh nói.

Vợ nghệ sĩ năm nay 81 tuổi, sức yếu nên con cái hạn chế để bà tiếp xúc với linh cữu ông. Vợ chồng Hữu Thành có sáu con. Gia đình sẽ đưa thi hài ông đi hỏa táng tại nghĩa trang Đa Phước (huyện Bình Chánh) vào trưa 2/8.

Nghệ sĩ Hữu Thành bên vợ năm 2020. Ảnh: Hoàng Dung.

Nghệ sĩ Hữu Thành bên vợ năm 2020. Ảnh: Hoàng Dung.

Kiều Trinh - từng đóng với nghệ sĩ Hữu Thành phim Mùa len trâu - nhớ sinh thời ông rất vui tính. Chị ấn tượng bởi giọng cười sang sảng đặc trưng của ông trên phim trường. Khi quay phim ở An Giang, chị cùng ông và diễn viên Thế Lữ đi ăn tại một nhà hàng có món canh chua, cá lóc kho tộ rất ngon. Khi thấy chị ăn nhiều, ông chọc ghẹo "Con Bân (nhân vật trong phim Mùa lên trâu) ăn nhiều coi chừng sai rắc-co".

Ông cũng đam mê, cần mẫn với nghề, không nề hà vai lớn nhỏ. Kiều Trinh kể đạo diễn phim Ngõ vắng cần người đóng vai bố của Công Ninh, chỉ xuất hiện trong một phân đoạn gặp mặt con dâu tương lai (Kiều Trinh đóng). Vậy mà ông chạy xe máy từ Sài Gòn xuống Củ Chi mấy chục cây số quay xong rồi về.

Nghệ sĩ sinh năm 1933, quê Bình Dương. Ông mê đờn ca từ năm 10 tuổi và sớm bỏ nhà để theo đoàn Thái Bình.Ông xin làm một chân chạy việc cho đoàn hát và được giao đóng những vai nhỏ. Theo nghề vài năm có kinh nghiệm, ông được "bầu" Thới - đoàn Hữu Chí - giao đóng vai chính và được đổi từ tên "cu Lắc" do cha mẹ đặt thành Hữu Thành. "Bầu" Thới còn thương, gả con gái cho ông. Khi đoàn Thái Bình tan rã, ông dắt cả nhà đi khắp miền Tây, tham gia các đoàn hát từ Mộng Vân, Hoa Sen đến Hương Mùa Thu. 40 năm lang bạt với nghề, ông được bầu làm Phó trưởng đoàn chỉ đạo nghệ thuật Hậu Giang 2 nhưng cũng không trụ được lâu. Năm 1990, ông về Sài Gòn và bước vào lĩnh vực điện ảnh.

Hữu Thành cùng thời các diễn viên Mai Thành, cố nghệ sĩ Hồ Kiểng... Ông tham gia hơn 116 phim, là một trong những nghệ sĩ đóng nhiều vai phụ nhất màn ảnh Việt, để lại ấn tượng với khán giả qua các tác phẩm như: Dấu chân du mục, Mùa len trâu, Đất phương Nam, Người đẹp Tây Đô, Đường Hồ Chí Minh trên biển, Lệch pha...

Làm nghệ thuật cả một đời nhưng ở tuổi xế chiều, lão nghệ sĩ vẫn không có nổi một căn nhà. Nghệ sĩ sống trọ gần 30 năm cùng gia đình con trai út ở quận 10, TP HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ Hữu Thành qua đời