Nghệ nhân Trương Tuấn Anh - Người lai tạo lan đột biến thành công

S.P| 04/03/2021 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ghé thăm vườn lan của anh Trương Tuấn Anh, nhiều người sẽ không phải mang tâm thế cảnh giác, ngờ vực. Bởi sự uy tín chăm và tạo ra những giống lan từ cái tâm, sự cần mẫn khoa học của một người từng có những năm tháng sống và làm việc tại Nhật Bản.

Anh sinh năm 1985 tại vùng đất phù sa 9 Rồng (Long Hồ, Vĩnh Long). Trước khi trở thành ông chủ với vườn lan khủng như hôm nay, anh từng học Đại học Nông Lâm chuyên ngành Thú y. Sau đó Trương Tuấn Anh từng đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.

Những năm tháng trên giảng đường đại học, rồi những ngày bôn ba kiếm sống nơi xứ người, Trương Tuấn Anh chưa lúc nào nguôi quên tình yêu từ nhỏ với một loài hoa vương giả, đó là hoa lan.

Anh nung nấu một ước vọng khi trở về, sẽ bằng cách nào đó thực hiện ước mơ với loài hoa mà anh yêu mến ấy.

tuananh12.jpg
tuananh10.jpg
tuananh9.jpg
Vườn lan của Trương Tuấn Anh có khoảng 50 ngàn chậu lan, nhưng lại rất đồng đều về chất lượng

Trương Tuấn Anh mở đầu câu chuyện với chúng tôi rất thành thực. Khi hỏi về những giống hoa lan đang hiện hữu trong vườn của anh, nếu ai đó sẽ hào hứng kể về thành tích thì anh lại chậm rãi giãi bày về những thất bại mà mình đã đi qua. Đó là những thất bại có mồ hôi công sức và những bài học rút kinh nghiệm sau những tổn thất của việc trồng lan.

“Tôi hiểu rằng tại sao cây lan mình trồng bị chết. Chính sau mỗi lần lan bị như vậy tôi mới tìm ra được nguyên nhân. Từ đó hiểu được cách chăm lan như thế nào, người chơi lan họ cần gì…”.

Tới vườn lan của Trương Tuấn Anh, với khoảng 50 ngàn chậu lan, nhưng lại rất đồng đều về chất lượng. Bởi kim chỉ nam của anh chính là chăm cây phải tốt, giống cây phải chuẩn. Những then chốt đó là nền tảng tạo nên uy tín cho vườn lan Trương Tuấn Anh.

Những năm tháng học tại Nhật, anh thấm thía giá trị của chữ tín được gây dựng trên chất lượng của sản phẩm. Uy tín chính là thương hiệu khi người ta nhìn vào bản thân mình và sản phẩm của mình.

Với Trương Tuấn Anh, mỗi khi có ai muốn chia sẻ học hỏi kinh nghiệm trồng, chơi lan, anh lại không hề giấu nghề. Anh luôn sẵn lòng nói cho bạn bè, người chơi biết những chỗ chưa được và chỗ nào nên bổ sung để làm sao cây ra hoa chuẩn nhất, độc đáo nhất. Chính vì thế, anh có những người bạn hữu luôn lắng nghe luôn đồng thuận để cùng nhau tạo nên sự kết nối hài hòa của cộng đồng chơi hoa lan.

tuananh7.jpg
tuananh4.jpg
Trương Tuấn Anh sở hữu một vườn lan 4000 mét vuông

Giờ đây, khi bôn ba đã nhiều, khi dành thời gian cả chục năm, một quãng đời dài cho hoa lan, Trương Tuấn Anh sở hữu một vườn lan 4000 mét vuông, với 50 ngàn giò lan khiến nhiều người choáng ngợp. Những con số ấy cộng lại, đủ hình dung ra một thế giới lan đa chủng loại và đắt tiền cỡ nào.

Thành công của anh có chỗ lạ lùng, nó khởi nguyên từ sự phản đối của người nhà, khi ba mẹ anh không bằng lòng cho anh theo đuổi con đường kinh doanh này. “Nhưng với niềm tin, đam mê tôi quyết tâm đi theo định hương mà mình vạch ra. Cuối cùng thì ba mẹ cũng tin tôi”, anh nói.

Hiện nay thị trường lan đột biến đang khá “nóng”, bởi người chơi sành sỏi thì nhu cầu dường như là vô tận. Giá thành đắt đỏ, nhu cầu cao cấp từ những đòi hỏi ở lan đột biến. Nắm chắc thị hiếu đó, nhưng không vội vã, Trương Tuấn Anh cứ cần mẫn từng ngày tạo giống và ươm mầm nên những dòng lan lai, sưu tập các giống lan đột biến để nhân kei. Anh hi vọng, ngoài giá trị kinh tế, mình sẽ góp thêm hương sắc cho đời ở vẻ đẹp quyền quý của hoa lan như nó từng có.

Bạn có thể tìm hiểu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm về hoa lan với Trương Tuấn Anh tại https://www.facebook.com/tuananh.truong.5220/

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân Trương Tuấn Anh - Người lai tạo lan đột biến thành công