Nghệ nhân Đỗ Thiên Vũ - Làm giàu từ niềm đam mê trồng lan rừng

Minh Khang| 24/11/2020 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người sở hữu vườn lan hơn 3000m2 ấy không phải là một doanh nghiệp mà là một người trẻ tuổi đam mê với nghề trồng lan rừng. Đó là anh Đỗ Thiên Vũ, sinh năm 1993, hiện đang sinh sống và làm việc tại Bình Phước

Chân dung nghệ nhân Đỗ Thiên Vũ

Tình yêu mãnh liệt với hoa lan đã thôi thúc người thanh niên trẻ này tự tay thiết kế, chăm sóc vườn lan không khác gì vườn hoa lan ở xứ hoa Đà Lạt. Với diện tích gần 3000 m2, vườn lan của anh Vũ có trên 20 giống lan rừng với trên 1.000 chậu hoa lan, mỗi năm cho thu nhập trung bình hàng trăm triệu đồng. Vườn lan của anh Vũ được thiết kế rất bài bản, sáng tạo, với các điều kiện về độ ẩm, ánh sáng phù hợp với đặc tính loài hoa lan.

Từ niềm đam mê hoa lan rừng, năm 2015, anh Vũ mạnh dạn đầu tư vốn, công sức để mở một vườn lan rừng. Không ngại khó, dám nghĩ dám làm đã giúp anh biến ước mơ thành hiện thực, vườn lan của anh ngày càng phát triển tốt với sự hiện diện của các giống lan rừng quý hiếm (lan son môi, lan đuôi chồn, Sơn Thủy Tiên, Thủy Tiên Vàng, Thủy Tiên Tím, Lan Vanda rừng...).

“Tôi có niềm đam mê trồng lan từ lúc còn nhỏ, nhận thấy vùng đất này có khí hậu thuận lợi cho việc trồng lan, vì vậy tôi đã quyết định dồn vốn và đầu tư công sức để mở vườn lan. Ban đầu, tôi chỉ tính trồng lan để thỏa mãn niềm đam mê của mình nhưng về sau tôi thấy hoa lan rừng đem lại hiệu quả kinh tế cao, được nhiều người chơi hoa “săn” lùng nên tôi đã quyết định chuyển hướng qua kinh doanh. Giống lan tuy dễ sống nhưng mình phải hiểu được đặc tính từng loại lan để có cách chăm sóc phù hợp, như vậy cây mới cho ra hoa đẹp và đúng thời gian. Tôi trực tiếp thu mua các giống lan rừng, sau đó tiến hành ghép giống vào bảng gỗ cây vú sữa, tôi không chỉ bán các chậu hoa lan đã ra hoa mà cả cây con tôi cũng bán, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng” – anh Đỗ Thiên Vũ chia sẻ.

Từ khi Anh Vũ mở vườn lan, đã có rất nhiều người trên địa bàn Bình Phước tới tham quan học hỏi và mua lan. Là một dân chơi lan có tiếng, ông Đinh Viết Thắng ở tỉnh Bình Phước bộc bạch: “Tôi là khách quen mua lan rừng của anh Vũ, vườn lan của anh không những đa dạng về chủng loại mà còn đảm bảo về chất lượng. Mỗi khi có ý định mua hoa lan, là tôi nghĩ đến vườn hoa lan của anh Vũ đầu tiên, bởi anh tư vấn rất nhiệt tình cách chăm sóc từng loại giống lan rừng”. Là một khách hàng quen thuộc của anh Vũ, chị Nguyễn Thị Kim Lan cho biết, mỗi khi ghé tham quan vườn lan của anh Vũ, nhìn cách anh chăm sóc những chậu hoa rất tỉ mỉ và cần mẫn với cách bố trí không gian vườn lan đẹp, thoáng mát, chúng tôi thực sự bị chinh phục bởi niềm đam mê và tình yêu của anh dành cho hoa lan.

Anh Vũ còn cho biết thêm, hoa lan rừng nở theo mùa và nở đúng mỗi năm một lần. Chính vì thế, vào mùa hoa lan nở, có rất nhiều khách tới tham quan. Đặc biệt khách nào muốn học hỏi kinh nghiệm trồng lan, anh đều chia sẻ rất nhiệt tình. Trong tương lai, anh sẽ mở rộng diện tích trồng hoa cũng như tìm kiếm nhiều hơn nữa các giống lan rừng đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Mô hình trồng lan rừng của anh Vũ không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao, mà đó còn là nơi để những người đam mê hoa lan trao đổi kinh nghiệm và cảm xúc yêu hoa cho nhau.

Để biết thêm thông tin vui lòng truy cập:

Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=100027158783609

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân Đỗ Thiên Vũ - Làm giàu từ niềm đam mê trồng lan rừng