Đời sống

Nghệ An: Long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 200 năm danh xưng Anh Sơn

Hoàng Minh _Trần Tú 11/06/2023 - 23:30

Tối 11/6, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Anh Sơn (Nghệ An) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 200 năm danh xưng Anh Sơn (1822 -2022), 60 năm ngày tách lập huyện (1963 - 2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Đây là sự kiện trọng đại, là ngày hội của toàn huyện Anh Sơn, đánh dấu mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển của huyện, là dịp để mọi người cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang và ghi nhận những đóng góp to lớn của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Anh Sơn trong lịch sử hào hùng của dân tộc.

Ngược dòng thời gian, Anh Sơn là nơi từ rất sớm đã có người Việt cổ đến khai sơn, phá thạch sinh sống, dấu tích còn in rõ tại di chỉ hang Đồng Trương (xã Hội Sơn), hang Bò (xã Hoa Sơn),... Anh Sơn là vùng đất non nước hữu tình với dòng Lam hiền hòa và đỉnh Kim Nhan hùng vĩ. Là vùng đất có thế núi, thế sông, nên trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, nơi đây là "phên dậu", "thắng địa", "đất đứng chân" của các anh hùng cứu nước.

huyen_anh_son_nghe_an_1.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 200 năm danh xưng Anh Sơn, 60 năm ngày tách lập huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Anh Sơn là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng. Sử sách còn ghi lại nhiều chiến công vang dội. Trong phòng thủ quốc gia ở phía Tây xứ Nghệ, Uy Minh Vương Lý Nhật Quang đã chọn Anh Sơn làm nơi chiêu dân, lập ấp phát triển sản xuất bởi đây là vùng đất “tiến có thế công, lùi có thế thủ”.

“Miền Trà Lân trúc chẻ, tro bay” của nghĩa quân Lê Lợi chiến thắng quân Minh còn ghi dấu trên đất Anh Sơn với các địa danh như: Bồ Ải, Khả Lưu, Phá Lữ, Bãi Sở, Cửa Lũy. Sang thế kỷ 17, cùng với Anh hùng "áo vải cờ đào" Quang Trung Nguyễn Huệ, người dân Anh Sơn đã không tiếc máu xương, của cải góp phần làm nên chiến thắng vang dội trên đất Thăng Long.

Đất nước thống nhất, Anh Sơn được Đảng, Nhà nước chọn là địa điểm xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ quốc tế Việt – Lào, một công trình mang biểu tượng của tình đoàn kết đặc biệt giữa hai dân tộc, nơi yên nghỉ của gần 11 nghìn Anh hùng liệt sỹ và chuyên gia quân tình nguyện Việt Nam là những người con ưu tú của 47 tỉnh, thành trong cả nước hy sinh tại nước bạn Lào.

huyen_anh_son_nghe_an_2.jpg
Chương trình văn nghệ đầy lắng đọng, độc đáo chào mừng Lễ kỷ niệm.

Trải qua bao biến thiên của lịch sử, trong tiến trình phát triển, Anh Sơn đã qua nhiều lần thay đổi về địa giới hành chính. Tiếp nối truyền thống cách mạng của các thế hệ đi trước, qua các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, người Anh Sơn đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, vừa sản xuất vừa chiến đấu kiên cường bảo vệ quê hương, đất nước.

Hiện nay, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, giúp đỡ của các cấp các ngành và sự nỗ lực cố gắng của toàn thể nhân dân, huyện Anh Sơn đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Kinh tế liên tục phát triển và cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, đến nay tỷ trọng nông nghiệp còn 29,99%, công nghiệp xây dựng đạt 33,04%, thương mại dịch vụ đạt 36,97%.

Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,6%; giá trị gia tăng bình quân đầu người đạt 43,7 triệu đồng/người/năm. Nông nghiệp có những bước phát triển mới theo hướng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, gắn với các nhà máy chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Công nghiệp, xây dựng tiếp tục phát triển; thương mại, dịch vụ được mở rộng và ngày càng đa dạng.

huyen_anh_son_nghe_an_3.jpg
Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Anh Sơn vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Với những thành tích đã đạt được, Anh Sơn vinh dự được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Kháng chiến hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua của Chính phủ…

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 200 năm danh xưng Anh Sơn, 60 năm ngày tách lập huyện, ngày 23/02/2023, Chủ tịch nước Cộng hoà XHCN Việt Nam đã có Quyết định số 150-QĐ/CTN về việc tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Anh Sơn "đã có thành tích xuất sắc trong việc phát triển kinh tế, xã hội, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đẩy mạnh đền ơn, đáp nghĩa, chăm sóc Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.

Những thành quả đó là kết tinh của truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng; sự đoàn kết thống nhất cao; năng động, sáng tạo, tâm huyết, nỗ lực phấn đấu của bao thế hệ các tầng lớp nhân dân Anh Sơn và sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, các địa phương; là nền tảng tinh thần, nguồn động viên to lớn, là tiền đề quan trọng để huyện Anh Sơn vững bước tiến lên trên chặng đường mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 200 năm danh xưng Anh Sơn