Nghệ An: Lợi dụng cải tạo ruộng để bán đất nông nghiệp trục lợi

Đức Chung| 12/01/2018 08:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, lợi dụng việc cải tạo ruộng, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra tình trạng đất nông nghiệp được mang đi bán một cách công khai để trục lợi.

Theo phản ánh của người dân xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), thời gian qua, ở một số nơi, lợi dụng việc cải tạo hạ độ cao, nhiều gia đình đã đã múc đất đi bán ở khắp nơi. Những chiếc xe chở đất không được che đậy, khiến đất rơi vãi trên đường gây trơn trượt, bụi bặm ô nhiễm môi trường.

Nhận được thông tin phản ánh, PV đã có mặt để ghi nhận sự việc. Tại cánh đồng giáp ranh giữa hai xã Quỳnh Ngọc và Quỳnh Yên (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), những chiếc xe ô tô tải liên tục chạy ra giữa cánh đồng nơi có máy múc đang hoạt động, để lấy đất rồi chở đi bán khắp các xã lân cận.

Nghệ An: Lợi dụng cải tạo ruộng để bán đất nông nghiệp trục lợi

Lợi dụng cải tạo ruộng, đất nông nghiệp được đưa đi bán công khai ở xã Quỳnh Ngọc.

Hỏi một người dân ở xã Quỳnh Ngọc vừa mới mua một xe đất, người dân này cho biết: “Xe đất tôi mua giá 150.000 đồng/xe. Nếu cần mua cứ đứng một lúc ở đường là sẽ có xe chạy qua, người phụ nữ hướng dẫn”.

Nghệ An: Lợi dụng cải tạo ruộng để bán đất nông nghiệp trục lợi

Một chiếc xe vô tư “ăn” đất để đi bán ở xã Đức Thành, huyện Yên Thành.

Khi được hỏi về việc chính quyền địa phương có biết tình trạng đất nông nghiệp trên địa bàn xã đang được đem đi bán hay không? Ông Trần Văn Trà – Chủ tịch xã Quỳnh Ngọc cho biết: “Vừa qua có một số hộ làm đơn gửi xã về việc xin hạ thấp độ cao của ruộng nhà mình, chủ trương của xã là cho phép, tuy nhiên không cho phép lợi dụng cải tạo để bán đất ra bên ngoài. Vừa rồi phòng Tài nguyên &Môi trường huyện Quỳnh Lưu cũng về làm việc về vấn đề này. Hiện nay xã đã quán triệt và không cho phép hộ nào cải tạo ruộng nữa”.

Trái ngược với những gì ông Trà nói trước đó, nhiều ngày sau, khi PV đi qua, vẫn tiếp tục bắt gặp cảnh các máy múc vô tư “gặm” đất để đổ lên các xe ô tô đang chờ sẵn. Phải chăng chính quyền địa phương không hay biết vấn đề này?

Dường như nắm bắt được nhu cầu của thị trường về vấn đề đất nông nghiệp nên không chỉ ở huyện Quỳnh Lưu mới xảy ra tình trạng này, mà ở huyện Yên Thành, PV cũng ghi nhận được tình trạng tương tự.

Nghệ An: Lợi dụng cải tạo ruộng để bán đất nông nghiệp trục lợi

Cầu Tràn bị gãy gập do xe chở đất chạy qua rất nhiều.

Tại các xã Đức Thành, Tân Thành…cũng đua nhau hạ độ cao ruộng để bán đất nông nghiệp. Khi PV tiếp cận để ghi hình, chủ máy múc và chủ ruộng vẫn ngang nhiên cho đất đổ lên xe mang đi bán.

Cũng theo người dân phản ánh, do các xe ô tô chở đất đi lại trên chiếc cầu Tràn đã bị hư hỏng nặng sau cơn bão số 2, khiến mặt tràn bị gãy gập xuống, ảnh hưởng rất lớn tới việc đi lại của người dân trong vùng.

Ông Hà Huy Công – Chủ tịch xã Đức Thành cho biết: “Xã nghiêm cấm việc các hộ dân lợi dụng cải tạo ruộng để bán đất. Có thể lợi dụng vào những ngày nghỉ cuối tuần nên mới xảy ra tình trạng bán đất như vậy. Chính quyền xã sẽ cho anh em kiểm tra lại và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm”.                                    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Lợi dụng cải tạo ruộng để bán đất nông nghiệp trục lợi