Ngày xuân đi hội “vỗ mông” chọn bạn tình

Từ Huy| 16/02/2016 09:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một trò chơi khi nhắc đến khiến nhiều người phải đỏ mặt, thế nhưng nó đã trở thành một nét văn hóa độc đáo trên cao nguyên đá Mèo Vạc, Hà Giang.

Trong các ngày 13, 14/2, UBND huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Mông lần thứ 2 với nhiều hoạt động văn hóa vô cùng đặc sắc. Với mục đích tái hiện, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện Mèo Vạc và đặc biệt là của người Mông, ngày hội đã thu hút được đông đảo người dân và du khách thập phương đến tham dự.

Ngày xuân đi hội “vỗ mông” chọn bạn tình

Phục dựng lại hội "vỗ mông"

Những hoạt động văn hóa đặc sắc, những món ăn đặc trưng đậm nét truyền thống của người Mông trên cao nguyên đá khiến du khách rất thích thú. Các trò chơi như xếp tường rào đá, se lanh dệt vải, những điệu múa, những bộ trang phục cầu kỳ, sặc sỡ tạo nên bức tranh mùa xuân đa sắc màu.

Ngày hội góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần, tâm linh của người dân các dân tộc trên địa bàn huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang nói chung và truyền thống độc đáo của người Mông nói riêng, tạo không khí phấn khởi, vui tươi trong những ngày đầu năm mới.

Đây cũng là lần thứ 2 một phần hội độc đáo, duy nhất chỉ có ở Mèo Vạc được tái hiện đó là trò chơi “vỗ mông” chọn bạn tình, một nét đặc sắc trong văn hóa dân tộc Mông. Trò chơi được tái hiện để khách du lịch và để chính những thế hệ trẻ người Mông hiểu hơn về văn hóa của dân tộc mình.

“Vỗ mông” là một phong tục văn hóa có từ lâu đời của người Mông trên cao nguyên đá. Nghe tưởng chừng như thiếu tế nhị nhưng lại đầy ý nhị, phong tục thể hiện đúng cuộc sống chất phác, thật thà của người Mông từ xưa đến nay.

Ngày xuân đi hội “vỗ mông” chọn bạn tình

Xuân về cũng là thời điểm mà những đôi trai gái người Mông lại hẹn hò, trao nhau những câu tâm tình, ngỏ những lời yêu thương để chọn bạn trăm năm. Từng tốp nam nữ rủ nhau ra một bãi đất trống để nói những câu chuyện vui, hỏi thăm nhau sức khỏe. Các chàng trai cô gái vừa cười nói vừa đưa mắt để tìm đối tượng của mình. Khi hai ánh mắt đã chạm nhau, cô gái e thẹn tách dần ra khỏi đám đông và ra tín hiệu cho chàng trai biết.

Chàng trai ngay lập tức tiến lại gần, dùng tay vỗ vào mông cô gái và thả lời tỏ tình. Nếu cô gái thấy “ưng cái bụng” thì mạnh dạn vỗ lại vào mông chàng trai và đáp lời tế nhị. Cứ thế cho đến khi vỗ đủ chín cặp tức 18 cái qua lại thì xem như hai bên đã chấp thuận nhau, chờ người mai mối để thành vợ thành chồng. Nếu ngày hôm trước vỗ chưa đủ 9 cặp thì ngày hôm sau gặp nhau lại vỗ tiếp.

Ngày xuân đi hội “vỗ mông” chọn bạn tình

Vỗ mông-nét văn hóa xa xưa đang được các cấp chính quyền địa phương phục dựng và đưa trở lại với bà con dân tộc Mông ở Mèo Vạc như một điểm nhấn trong Ngày hội văn hóa dân tộc Mông được tổ chức thường niên vào đầu năm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày xuân đi hội “vỗ mông” chọn bạn tình