Ngày trở về không xa sau 30 năm lưu lạc xứ người

Thành Phan| 11/09/2018 09:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một lần trở thành nạn nhân của bọn buôn người, chị Vân – khi ấy vẫn còn là một cô thiếu nữ 16 tuổi lưu lạc ở tận bên kia biên giới với bao nỗi cơ cực, khó khăn. Đến hơn nửa đời người, chị vẫn không ngừng day dứt, muốn trở về quê hương.

30 năm trước đây, cuộc đời chị Lê Thị Vân đã hoàn toàn bị đảo lộn sau khi bị lừa bán sangTrung Quốc. Đã rất nhiều lần chị tìm cách trốn chạy trở về Việt Nam nhưng đều thất bại. Nơi xứ người nhiều cạm bẫy, lừa lọc, thân gái dặm trường, nỗi nhớ quê hương không ngày nào ngơi nghỉ. Sau khi các "phương án" trở về bất thành, chị liền nhờ cộng đồng mạng với mong mỏi lục lọi lại những ký ức khi xưa, chị có thể tìm được người thân của mình.

Chị vẫn nhớ như in những người thân trong gia đình mình, tuy nhiên về địa chỉ nhà thì chị chỉ nhớ quê ngoại mình ở một vùng quê nghèo miền biển của tỉnh Thanh Hóa, Hải Thanh hoặc Hải Bình, đó là 2 địa chỉ mà chị có thể nhớ được.

Mặc dù, hiện tại chị đã lập gia đình, có chồng, con và công việc ổn định tại Quảng Đông, Trung Quốc nhưng dòng máu trong chị vẫn luôn thôi thúc chị trở về quê hương.

Ngày trở về không xa sau 30 năm lưu lạc xứ người

Chị Lê Thị Vân hiện đang sinh sống tại Quảng Đông, Trung Quốc

Đọc những lời tâm huyết, thiết tha mong mỏi của chị Vân, phóng viên đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, tìm hiểu thông tin, cùng với sự giúp đỡ của các cơ quan chính quyền địa phương. Bước đầu gặp rất nhiều khó khăn vì thời gian chị Vân mất tích đã 30 năm nay, địa chỉ nhà chị cung cấp lại không cụ thể, chính xác, những người thân trong gia đình chị không biết ai còn, ai mất, và hầu như đều đã già yếu.

Tưởng chừng như công cuộc tìm kiếm đã rơi vào bế tắc, đột nhiên có tin tức từ thôn Liên Đình, xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia về trường hợp có người thân mất tích từ 30 năm trước với những chi tiết trùng khớp với chị Vân. Rất nhanh chóng, phóng viên đã đến và gặp gỡ với những người cung cấp thông tin trên.

Ngày trở về không xa sau 30 năm lưu lạc xứ người

Gia đình chị Vân ở quê nhà xã Hải Bình - Tĩnh Gia

“Nó đấy (100% là Vân Kè đấy), đã gần 30 năm trôi qua, trông ảnh nó là tôi nhận ra ngay, nó đâu có khác xưa lắm, chỉ già đi thêm chút. Giờ biết nó bị lưu lạc nơi xứ người từng ấy năm, tôi xót lắm, tôi thương lắm. Nó còn sống là tốt rồi, tôi chỉ mong sớm được gặp lại nó. Nhận được tin này, gia đình chúng tôi vui sướng khôn xiết, hiện chưa biết bằng cách nào để có thể liên lạc được với nó, mong các chú sớm thông tin đến cháu tôi, để nó gọi điện về nhà nói chuyện và có thể trở về quê trong thời gian sớm nhất”. Đó là những lời vô cùng xúc động mà bà Phang Thị Thợt, năm nay đã gần 70 tuổi, là mợ của chị Vân cho hay.

Anh Lê Văn Nghị (40 tuổi, là em họ của chị Vân) cho biết, khi còn nhỏ anh và chị Vân hay đi chơi cùng nhau, bỗng một ngày chị mất tích, đến nay đã gần 30 năm, tôi mới biết chị còn sống và muốn tìm về quê hương. “Thật, trong mơ tôi cũng không nghĩ đến”, anh Nghị nói.

Và còn vui mừng hơn nữa, đó là bà Lê Thị Toàn –mẹ đẻ chị Vân vẫn đang còn sống và hiện đang mong mỏi từng ngày để được gặp lại chị Vân –“|đứa con gái bé bỏng” mà chưa có giây phút nào bà thôi nhung nhớ.

Ngày trở về không xa sau 30 năm lưu lạc xứ người

Bà Lê Thị Toàn mẹ ruột của chị Vân

Với những tin tức mà phóng viên thu thập được, chị Vân đang rất hạnh phúc và mãn nguyện. Vậy là sau bao nhiêu năm ròng xa quê hương, xa người thân, giờ đây chị Vân đã tìm thấy đường về. Chị đã và đang thu xếp công việc, gia đình để trong thời gian sớm nhất, chị có thể về nơi "chôn nhau cắt rốn", gặp gỡ mẹ già, anh chị em, người nhà của mình, hàn huyên và trò chuyện về những câu chuyện đã qua.

Không chỉ có sự giúp đỡ tận tình của các anh chị phóng viên, mà gia đình chị Vân còn được sự quan tâp, giúp đỡ của chính quyền địa phương.

Ông Phạm Văn Quân – Phó trưởng công an xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia chia sẻ: “Biết được thông tin chị Vân lưu lạc xứ người và có mong muốn trở về quê hương. Nếu gia đình có yêu cầu hỗ trợ gì trong phạm vi thẩm quyền cho phép, chúng tôi sẽ giúp đỡ hết sức”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày trở về không xa sau 30 năm lưu lạc xứ người