Ngày thứ 3 xét xử phúc thẩm vụ “bầu” Kiên: Vợ chồng Nguyễn Đức Kiên phân trần tại Tòa

Việt - Nga| 02/12/2014 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phần thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã đưa ra những quan điểm cá nhân tại Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội. HĐXX đã nhắc nhở và yêu cầu bị cáo và những người tham gia tố tụng khác trả lời để làm sáng tỏ vụ án chứ không đưa ra quan điểm đúng sai.

Sáng nay (2/12), phiên tòa phúc thẩm vụ án “bầu” Kiên và đồng phạm tiếp tục bước vào ngày làm việc thứ 3. Đúng 8h30 phút, phiên tòa chính thức bắt đầu với phần thẩm vấn bị cáo Nguyễn Đức Kiên và bà Đặng Thị Lan (vợ bầu Kiên).

Trình bày tại tòa, ông “bầu” tóc bạc khẳng định là người đại diện cho 5 công ty và là người chịu trách nhiệm cao nhất trước pháp luật. “Nếu như có tội ở  5 công ty này, tội sẽ chịu trách nhiệm cao nhất”. Bị cáo Kiên nói.

Ngày thứ 3 xét xử phúc thẩm vụ “bầu” Kiên: Vợ chồng Nguyễn Đức Kiên phân trần tại Tòa

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại tòa phúc thẩm sáng ngày 2/12

Theo bị cáo Kiên, cả 5 công ty mà bị cáo làm chủ đều có hợp đồng góp vốn, mua bán cổ phiếu, bị cáo Kiên là người ký nghị quyết của HĐQT. Các công ty này đều thực hiện đúng luật doanh nghiệp và không vi phạm pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên phân trần: “Tôi làm doanh nghiệp nhiều năm, trước khi kiếm tiền, tôi học luật, học cách làm sao để tự bảo vệ mình”.

Các công ty khi thành lập đều được các cổ đông góp vốn với số tiền lớn, không phải là công ty ma.

Mặc dù xin phép HĐXX nói ngắn gọn, tuy nhiên trong phần trình bày của mình, bị cáo Kiên lại nói lan man những vấn đề không đúng trọng tâm câu hỏi của HĐXX.

Chủ tọa phiên tòa ngắt lời bị cáo Kiên: "Bị cáo đã chuyển sang phần bào chữa rồi. Chưa bao giờ trong phần xét hỏi lại đưa ra đánh giá. Chỉ khi bản án được tuyên thì đó mới là quan điểm của HĐXX".

9h30 phút HĐXX cho gọi bà Đặng Thị Lan  vợ bị cáo Nguyễn Đức Kiên.

Ngày thứ 3 xét xử phúc thẩm vụ “bầu” Kiên: Vợ chồng Nguyễn Đức Kiên phân trần tại Tòa

              Bà Đặng Thị Lan trả lời HĐXX

 Bà Lan hiện đang là Tổng giám đốc Công ty B&B.

"Về hợp đồng giao dịch với ACB, tôi đã trình bày ở cấp sơ thẩm, tôi không để ý, tìm hiểu hợp đồng đó chi tiết như thế nào".

Bà Lan cho rằng: "Không thường xuyên ký hợp đồng, văn bản này, mà anh Kiên (bị cáo Nguyễn Đức Kiên) mang hợp đồng về nói tôi ký".

Khi tòa hỏi về trách nhiệm ký hợp đồng bà Lan khẳng định: "Tôi ký với tư cách là một người vợ hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của chồng mình. Bây giờ tôi không thể nói anh Kiên phải chịu trách nhiệm vì đó là chồng tôi".

Khi thẩm phán hỏi bà Lan đã đọc luật doanh nghiệp chưa? Bà Lan cho hay, có đọc một phần và phân trần: "Thời gian vừa rồi rất kinh khủng với gia đình tôi. Tất cả những việc mà trước đây tôi chưa từng làm thì bây giờ tôi phải làm. Vì vậy, tôi phải đọc và tham vấn ý kiến luật sư. Trước đó, tôi hoàn toàn không quan tâm, tìm hiểu gì cả mà chỉ thực hiện công việc của người phụ nữ ở nhà".

Bà nghẹn ngào trước tòa: "Tôi không nghĩ một ngày mình là đồng phạm của chồng. Tôi luôn nghĩ tôi không sai, chồng tôi không sai vì tôi hành động trên một niềm tin như thế. Tôi không thể nói tôi không có nhận thức về pháp luật, nếu nói như thế sẽ có lợi hơn cho tôi. Nhưng tôi mong HĐXX xem xét tới việc một người phụ nữ chỉ ở nhà chăm con".

10h45, HĐXX tiếp tục thẩm vấn bị cáo Nguyễn Đức Kiên liên quan đến hành vi kinh doanh vàng trái phép...

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày thứ 3 xét xử phúc thẩm vụ “bầu” Kiên: Vợ chồng Nguyễn Đức Kiên phân trần tại Tòa