Tin địa phương

Ngày hội quật cảnh Cẩm Hà: Tôn vinh nét đẹp nghệ thuật và di sản văn hóa Hội An

Kim Ánh- Thanh Thảo 20/01/2024 - 21:12

Chiều 20/1, UBND TP Hội An (Quảng Nam) và UBND xã Cẩm Hà đã tổ chức khai mạc ngày hội quật cảnh Cẩm Hà lần thứ VIII. Ngày hội đã thu hút hàng trăm người dân và du khách đến tham gia.

Nhằm giới thiệu và tôn vinh làng nghề trồng hoa, cây cảnh truyền thống của Hội An, UBND xã Cẩm Hà đã tổ chức "Ngày hội cây quật cảnh Cẩm Hà" và công nhận nghề truyền thống "Trồng quật Cẩm Hà".

Sự kiện đã góp phần khuyến khích nghệ nhân và nông dân địa phương phát triển nghề trồng quật thành một thương hiệu độc đáo, đồng thời mang lại trải nghiệm văn hóa đặc sắc cho cả du khách và cộng đồng.

anh-quat-ch-3.jpg
Lễ đón bằng công nhận Nghề truyền thống “Trồng quật Cẩm Hà”

Ngày hội là dịp để du khách được ngắm nhìn hàng chục cây quật "thế" được tạo hình nghệ thuật độc đáo từ bàn tay tài năng của các nghệ nhân hàng đầu làng quật cảnh Cẩm Hà. Sự sáng tạo và tâm huyết của họ đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng, là minh chứng cho sự giàu có và độc đáo của nghệ thuật truyền thống này.

Ông Mai Kim Phương - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, Trưởng ban tổ chức ngày hội cho biết: “Năm 2013, nghề quật cảnh mang lại doanh thu 15 tỷ đồng với thị trường tiêu thụ từ Quảng Bình đến Nha Trang. Đến nay, bình quân mỗi năm doanh thu đã lên đến 45 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu đạt gần 50 tỷ đồng. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão nông dân Cẩm Hà đã trồng 65.000 chậu quật cảnh cùng 350.000 cây quật đất”.

anh-quat-ch-1.jpg
Ngày hội thu hút nhiều người dân và du khách đến tham quan

Du khách không chỉ được thưởng thức vẻ đẹp nghệ thuật mà còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm văn hóa và thưởng thức ẩm thực đặc sắc. Đây cũng cơ hội thưởng thức những món quà quê thơm thảo được chế biến từ trái quật như quật ngào, rượu quật, mứt quật và những đặc sản nổi tiếng như Cao Lầu, Mỳ Quảng, Bánh Xèo... Đồng thời, các sản phẩm Ocop trên địa bàn Thành phố cũng được trưng bày và mua sắm tại các gian hàng chợ phiên.

Ngày hội không chỉ dừng lại ở việc trưng bày và thưởng thức ẩm thực, mà còn có nhiều hoạt động sôi động khác như tham quan khu trưng bày quật cảnh, thăm các gian hàng chợ phiên với các sản phẩm Ocop, chương trình hô hát bài chòi phục vụ đại biểu và du khách, cũng như tổ chức hội thi dân vũ, hội thi Nhà nông đua, chấm chọn các cây quật trưng bày...

anh-quat-ch-4.jpg
Du khách chụp ảnh, check-in tại ngày hội quật cảnh Cẩm Hà

Ngày hội diễn ra hết ngày 21/1, hứa hẹn mang đến cho du khách và cộng đồng địa phương những trải nghiệm đặc biệt và sâu sắc về văn hóa, nghệ thuật trồng quật và ẩm thực của làng Cẩm Hà nói riêng và Hội An nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội quật cảnh Cẩm Hà: Tôn vinh nét đẹp nghệ thuật và di sản văn hóa Hội An