Ký sự pháp đình

Ngày đền tội của gã đàn ông trốn nã

Gia Ân- Huyền Trang 03/08/2023 - 07:15

Ngay khi đọc được thông tin đồng phạm buôn ma túy đã bị công an bắt, Kiên liền bỏ trốn. Đến khi nhận được tin báo bản thân đang bị truy nã, đối tượng này liền vứt hết giấy tờ tùy thân để sống trong thân phận mới. Dù rời xa quê hương, chọn miền Tây làm nơi sống ẩn dật nhưng cuối cùng, Kiên đã phải tra tay vào còng, đền tội cho hành vi sai trái.

Buôn ma túy rồi trốn nã

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Kiên (48 tuổi, quê xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Đây là lần thứ tư Kiên hầu tòa. Trong những lần trước, Kiên liên tục vi phạm pháp luật và phải trả giá bằng việc chôn vùi cả thanh xuân trong tù tội. Theo đó, khi mới 18 tuổi, trong thời gian vào tỉnh Đắk Lắk sinh sống, làm ăn thì gã đã dở thói “hai ngón” và bị tòa tuyên phạt 12 tháng tù.

bc-kien.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Kiên lĩnh án 14 năm tù

Ra tù, Kiên trở về quê. Nhưng rồi, quê hương và gia đình cũng không thể uốn nắn được gã thanh niên này. Kiên lại lần nữa tái phạm trộm cắp tài sản và lại vào tù. Có điều, lần này gã phải chịu mức án cao hơn là 12 năm tù.

Được ra tù nhờ ơn đặc xá vào năm 2005, nhưng dường như Kiên không trân trọng ơn đặc biệt đó để hoàn lương. Thay vào đó, Kiên lại phạm tội mua bán trái phép chất ma túy và bị tòa án TP Cần Thơ xử phạt 12 năm tù.

Trong thời gian đi cải tạo, Kiên đã kịp làm quen với người bạn cùng cảnh ngộ tên Nguyễn Đình Minh. Trong một lần gặp lại nhau vào năm 2017, Kiên đặt vấn đề nhờ Minh mua 1 bánh heroin. Được bạn tù cũ đồng ý nên vào một ngày đầu tháng 7/2017, Kiên đã đưa cho Minh 160 triệu tiền mua ma túy và cho Minh 5 triệu tiền công.

Thông qua bạn bè, Minh nhờ người mua được 1 bánh heroin. Tuy nhiên, khi đi đến địa phận xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), do nghi ngờ có công an truy đuổi nên Minh cất giấu ma túy trong nghĩa trang. Sau đó, Minh nói dối Kiên là đã vứt ma túy nên không có “hàng” để giao.

Cho rằng bạn tù cũ đang cố tình lấy ma túy của mình, Kiên vội bắt xe khách từ Đà Nẵng về Nghệ An. Vì Minh một mực khẳng định đã vứt số ma túy trên nên Minh yêu cầu trả lại tiền, nhưng không được.

Về phần Minh, đến ngày 4/8/2017, đối tượng này đến nghĩa trang xã Hưng Tây lấy 1 bánh heroin (hơn 357 gam) cất giấu trước đó đưa về nhà, rồi đi bán cho một người khác thì bị công an bắt giữ. Sau đó, Minh bị tòa tuyên phạt 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Sau khi nghe tin Minh đã bị bắt, Kiên liền trốn vào TP Đà Nẵng và Hồ Chí Minh. Đến cuối năm 2017 khi nhận được thông tin mình đang bị công an truy nã, Kiên vứt hết giấy tờ cá nhân, trốn và thay đổi chỗ ở nhiều lần.

Ngày đền tội

Quá trình trốn truy nã, Kiên sống trong thân phận của một người khác. Ở tỉnh Long An, gã chung sống như vợ chồng với một người phụ nữ trẻ.

Vì sống trốn truy nã, đã vứt hết giấy tờ tùy thân nên Kiên không dám cho người phụ nữ đó một danh phận bằng giấy giấy đăng ký kết hôn hay đám cưới mà chỉ chung sống như vậy, dù hai người đã có 2 mặt con chung.

Trong thời gian trốn nã, gã ít liên lạc với gia đình, người quen hòng trốn tránh pháp luật, nhưng hồ sơ vụ án liên quan đến Kiên vẫn được cơ quan chức năng theo dõi. Ngày 2/2/2023 Nguyễn Văn Kiên đã bị công an bắt giữ, kết thúc hành trình gần 6 năm trốn truy nã.

Quá trình điều tra, Kiên một mực chối tội. Lúc đầu Kiên khai cho Minh vay 160 triệu đồng để mua nhà gỗ. Đến ngày hẹn mà không thấy bạn trả nên đi đòi thì mới biết Minh đã dùng số tiền đó để mua 1 bánh heroin. Kiên cho rằng bản thân chỉ phạm tội Không tố giác tội phạm.

Sau đó, Kiên thay đổi lời khai cho rằng, sau khi ra tù do không có nghề nghiệp nên đã vào Đà Nẵng sinh sống, cùng bạn bè xã hội buôn bán và lập nhóm tự phát quản lý trật tự bến xe. Cuối tháng 5/2017, Kiên vay mượn tiền của bạn bè để nhờ Minh mua ma túy đưa vào Đà Nẵng cho bạn bè cùng sử dụng.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định việc Kiên khai mua ma túy để sử dụng cùng bạn bè là không có cơ sở, vì số tiền mua ma túy phải vay của nhiều người.

Tại phiên tòa, bị cáo Kiên không thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy, mà trình bày bản thân đang bị bệnh để xin Tòa giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, dù bị cáo không nhận tội, tuy nhiên căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các đối tượng liên quan có đủ căn khẳng định việc truy tố bị cáo về tội Mua bán trái phép chất ma túy là đúng quy định pháp luật. Cân nhắc toàn diện vụ án, Tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Kiên 14 năm tù.

Vậy là sau nhiều năm trốn truy nã, Kiên đã phải đền tội cho hành vi sai trái của mình. Đó là kết cục được báo trước của kẻ xem thường pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày đền tội của gã đàn ông trốn nã