Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Nam Hải Phòng: Không giải chấp tài sản thế chấp liệu có đúng quy định?

Thu Trang - Trần Trang| 31/03/2020 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Phạm Trần Anh, GĐ Cty TNHH Vận tải Anh Thư (Cty Anh Thư) có đơn gửi Báo Công lý phản ánh việc Phòng Giao dịch Trần Phú thuộc Chi nhánh Nam Hải Phòng (Ngân hàng TMCP Quân đội) không thực hiện giải chấp thế chấp khi công ty đã trả xong nợ.

Theo trình bày của ông Trần Anh, ngày 04/11/2009, Cty Anh Thư mua ô tô Honda Accrod mang biển kiểm soát 16M-9937.  Thời điểm đó, do thiếu tiền mua xe nên Công ty đã thỏa thuận ký kết với Phòng Giao dịch Trần Phú thuộc Chi nhánh Nam Hải Phòng (Ngân hàng TMCP Quân đội - MB Trần Phú) hợp đồng thế chấp chiếc ô tô trên để vay số tiền 700 triệu đồng trả cho việc mua xe.

Đến năm 2011, do làm ăn khó khăn, Cty Anh Thư thỏa thuận bán chiếc xe ô tô trên cho vợ chồng ông Trịnh Đình Lương  (trú tại thị trấn An Dương, huyện An Dương, TP. Hải Phòng). Sau đó, vợ chồng ông Lương đã thực hiện trả khoản nợ đã vay tại MB Trần Phú thay cho Cty Anh Thư và đã tất toán vào năm 2014.

Sau khi thực hiện xong nghĩa vụ trả nợ, Cty Anh Thư và ông Trịnh Đình Lương đề nghị MB Trần Phú giải chấp tài sản thế chấp là chiếc ô tô trên để làm thủ tục chuyển nhượng chiếc xe theo quy định. Thế nhưng, phía ngân hàng từ chối giải chấp với lý do Cty Anh Thư có liên quan đến các khoản vay khác.

Ông Phạm Trần Anh khẳng định: Cty Anh Thư có vay của MB Trần Phú nhiều khoản vay khác nhưng mỗi khoản vay đều có tài sản thế chấp riêng không liên quan gì đến tài sản thế chấp là chiếc xe ô tô Honda Accrod mang biển kiểm soát 16M-9937 nêu trên. Chiếc xe ô tô đó chỉ thế chấp để đảm bảo cho khoản vay 700 triệu đồng theo hợp đồng số 59.09TP/HTCC.43447267.04. Do đó, MB Trần Phú không thực hiện giải chấp chiếc xe ô tô đó cho Cty Anh Thư là vi phạm thỏa thuận hợp đồng đã ký giữa hai bên, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công ty, gây thiệt hại về kinh tế đối  với công ty và các cá nhân do không có giấy tờ xe, không được đăng kiểm nên chiếc xe ô tô này không được lưu hành phục vụ kinh doanh và đi lại.

Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Nam Hải Phòng: Không giải chấp tài sản thế chấp liệu có đúng quy định?

Trụ sở MB Trần Phú (Hải Phòng).

Ông Phạm Trần Anh cho biết thêm: Sau khi nhận được đơn kiến nghị của ông gửi ngân hàng và các cơ quan liên quan, MB Trần Phú gọi ông lên đề nghị rút đơn và hướng dẫn thủ tục pháp lý để được giải chấp. Sau đó, ông đã hoàn thiện thủ tục pháp lý nộp cho ngân hàng, phía ngân hàng hứa sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất nhưng đến nay chiếc xe ô tô của Cty Anh Thư vẫn chưa được giải chấp.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc MB Trần Phú xác nhận: Cty Anh Thư có thế chấp chiếc xe ô tô Honda Accrod mang biển kiểm soát 16M-9937 để vay của MB Trần Phú khoản 700 triệu đồng để mua chính chiếc xe này và đến năm 2014, Cty Anh Thư đã thực hiện xong nghĩa vụ trả nợ. MB Trần Phú chưa giải chấp tài sản thế chấp cho Cty Anh Thư do công ty này mới chỉ thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho khoản vay trên, còn nghĩa vụ trả nợ chung cho các khoản vay khác thì chưa thực hiện xong. Hơn nữa, hiện pháp nhân Cty Anh Thư không còn tồn tại, ông Phạm Trần Anh cũng không chứng minh được thủ tục pháp lý của công ty.

Giám đốc MB Trần Phú cho biết thêm: Sau khi nhận được kiến nghị của ông Phạm Trần Anh, MB Trần Phú đã hướng dẫn khách hàng hoàn thiện thủ tục pháp lý để được giải quyết. Sau đó, ông Phạm Trần Anh đã xin được xác nhận của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng chứng minh tình trạng pháp lý của Cty Anh Thư và nộp lại cho ngân hàng. MB Trần Phú đã hỗ trợ làm các thủ tục chuyển cho bộ phận xử lý nợ, còn giải quyết như thế nào là việc của bô phận xử lý nợ.

Tuy nhiên, ông Phạm Trần Anh khẳng định rằng theo hướng dẫn của MB Trần Phú, ông đã làm việc với bộ phận xử lý nợ nhưng họ trả lời là không giải quyết vụ việc trên nên ông cứ liên hệ với MB Trần Phú để được giải quyết.

Theo quy định tại khoản 41.4 Điều 41 Quyết định số 217/QĐ-NH1 ngày 17/8/1996 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc ban hành quy chế thế chấp, cầm cố tài sản và bảo lãnh vay vốn ngân hàng thì nghĩa vụ của bên nhận cầm cố tài sản phải trả lại toàn bộ tài sản cầm có và giấy tờ của tài sản (nếu có) khi bên cầm cố hoàn thành nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi, tiền phạt quá hạn.

Như vậy, việc MB Trần Phú không thực hiện giải chấp tài sản thế chấp nêu trên cho Cty Anh Thư liệu có đúng quy định…?.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Nam Hải Phòng: Không giải chấp tài sản thế chấp liệu có đúng quy định?