Ngăn chặn biến tướng trong KCB BHYT tại BHXH tỉnh Quảng Nam

Minh Anh| 19/12/2020 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một thời gian im ắng, gần đây, tại tỉnh Quảng Nam lại xảy ra tình trạng “gom” bệnh nhân nhằm trục lợi quỹ BHYT. BHXH tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi các cơ sở KCB thông báo về việc kiên quyết không thanh toán BHYT đối với mọi hình thức “gom” bệnh nhân KCB BHYT.

Có thể thấy, “gom” bệnh nhân là hình thức không mới xảy ra tại một số địa phương. Tại BVĐK Thái Bình Dương (Tam Kỳ, Quảng Nam), cách đây hơn 4 năm cũng đã xảy ra vụ việc tương tự. Theo đó, hằng ngày có nhiều chuyến xe đưa đón bệnh nhân có thẻ BHYT từ các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, Tiên Phước… đến KCB tại BV với những hình thức quảng bá, khuyến mãi không đúng với chính sách pháp luật về y tế để thu hút bệnh nhân BHYT. Tại thời điểm đó, Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với BHXH tỉnh Quảng Nam điều tra, xử lý dứt điểm vụ việc.

Theo ông Nguyễn Thanh Danh- Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam, sau một thời gian im ắng, mới đây, trên địa bàn tỉnh lại tiếp tục có một số cơ sở KCB tuyến trên và tuyến dưới đã phối hợp với nhau hoặc phối hợp với các tổ chức như: Hội Người cao tuổi, Hội Từ thiện, Hội Chữ thập đỏ… triển khai nhiều hình thức khám sức khỏe cho người dân với mục đích “gom” bệnh nhân BHYT.

Cụ thể, các cơ sở này thông báo tổ chức khám sức khỏe, nhưng đề nghị người có thẻ mang theo thẻ BHYT để thanh toán BHYT, lấy thông tin thẻ hoặc đề nghị người dân sau đó đến cơ sở KCB để tiếp tục khám và điều trị.

Theo ông Danh, việc lợi dụng ý nghĩa của các hoạt động nhân đạo, chuyển giao kỹ thuật để tăng cường thu dung người có thẻ BHYT đến KCB để trục lợi quỹ BHYT là không đúng với quy định pháp luật, làm gia tăng đột biến số lượt và chi phí KCB BHYT và là một trong những nguyên nhân gây mất cân đối quỹ KCBBHYT của tỉnh.

Vì vậy, BHXH tỉnh Quảng Nam đề nghị các cơ sở KCB cầnthực hiện đúng Luật KCB, Luật BHYT và Công văn số 2448/BYT-BH ngày 7/5/2019 của Bộ Y tế. Đồng thời khẳng định, cơ quan BHXH sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, giám định và từ chối thanh toán hoặc xuất toán đối với chi phí KCB BHYT của các hình thức “gom” bệnh nhân không đúng quy định như trên; cũng như chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn biến tướng trong KCB BHYT tại BHXH tỉnh Quảng Nam