Quảng Nam đưa BHXH, BHYT, BH thất nghiệp vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021

Minh Anh| 15/12/2020 09:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là sự đồng thuận của 100% đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam tại kỳ họp lần thứ 20 HĐND tỉnh Quảng Nam vừa qua.

Theo ông Nguyễn Thanh Danh- Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam, đến thời điểm này toàn tỉnh Quảng Nam đã có trên 171.000 người tham gia BHXH bắt buộc, 157.292 người tham gia BH thất nghiệp, 14.264 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.419.586 người tham gia BHYT (tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 94,3% dân số toàn tỉnh) cao hơn chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao (Thủ tướng Chính phủ giao năm 2020: 92%). Đây là cơ sở để HĐND tỉnh Quảng Nam đưa BHXH, BHYT, BH thất nghiệp vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Theo đó, kỳ họp lần thứ 20 HĐND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất nâng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp vào năm 2021 ở cả 3 chỉ số: Số người tham gia; tỷ lệ tham gia và tốc độ phát triển số người tham gia. Trong đó, tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 96%; số người tham gia BHXH bắt buộc hơn 201.000 người; số người tham gia BHXH 186.400 người; số người tham gia BHXH tự nguyện 26.500 người.

nam.jpg
Quảng Nam đưa BHXH, BHYT, BH thất nghiệp vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021

Thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam luôn coi trọng chính sách BHXH, BHYT- các trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Vì vậy Trong những năm qua, nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam đã được đưa ra và áp dụng mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp một cách rất hiệu quả. Có thể khẳng định những quyết sách này đã gián tiếp thúc đẩy người dân tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để có thu nhập ổn định hằng tháng khi ngoài độ tuổi lao động và giảm gánh nặng tài chính khi ốm đau trong bối cảnh viện phí điều chỉnh tăng.

Để thực hiện Nghị quyết này, HĐND tỉnh Quảng Nam giao UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho UBND các huyện, thị xã, thành phố… Các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT  khẩn trương góp ý, hoàn chỉnh xây dựng và ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; tất cả các cơ quan thành viên trong Ban chỉ đạo đẩy mạnh công tác phối hợp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch về chính sách BHXH, BHYT trong năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam đưa BHXH, BHYT, BH thất nghiệp vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021