Nga phẫn nộ khi EU bất ngờ ra đòn trừng phạt mới

Hà Kim (Theo RT)| 15/05/2018 20:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên minh châu Âu vừa bất ngờ ra quyết định áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Diễn biến này khiến Moscow tức giận tuyên bố họ có quyền “ăn miếng trả miếng” với EU.

Theo đó, vào ngày 14/5, Hội đồng Liên minh châu Âu đã ra quyết định đưa thêm 5 quan chức Crimea vào danh sách trừng phạt vì vai trò của họ trong việc tổ chức cuộc bầu cử tổng thống Nga hôm 18/03.

Trong tuyên bố vừa được phát đi, Hội đồng Liên minh châu Âu cho biết, Hội đồng đã đưa thêm 5 người vào danh sách những đối tượng phải chịu các biện pháp trừng phạt do hành động của họ làm phương hại hoặc đe dọa đến sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine.

Hội đồng Liên minh châu Âu nhấn mạnh, những hành động pháp lý, trong đó có tên của những đối tượng bị trừng phạt, sẽ được công bố trong Công báo Chính thức của EU vào ngày 14/05 và có hiệu lực ngay trong ngày công bố.

Nga phẫn nộ khi EU bất ngờ ra đòn trừng phạt mới

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga bà Maria Zakharova

Phản ứng trước đòn trừng phạt mới nhất của EU, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga bà Maria Zakharova tuyên bố, Moscow có quyền đáp trả tương xứng đối với quyết định của EU.

Bà Zakharova cho biết, những biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu một lần nữa cho thấy thái độ thực sự của họ đối với người dân Crimea, đối với lợi ích và nguyện vọng của những người dân Crimea. Dường như những thay đổi tích cực ở Crimea sau năm 2014 không có tác động gì đến giới chức EU, đặc biệt trong bối cảnh nó đối lập lại với tình hình ở Ukraine.

Bà Zakharova cũng nhấn mạnh, Liên minh châu Âu đang phớt lờ các nguyên tắc được ưu tiên về dân chủ và nhân quyền, ngoan cố đòi trừng phạt những người đang thực hiện nguyên vọng dân chủ của người dân ở Crimea.

Theo nhà ngoại giao Nga, mọi người ở EU đều thấy rõ ràng rằng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga đang trở thành cách thể hiện “tình đoàn kết” mang tính thủ tục và vô ích. Kết quả thực tế duy nhất của các biện pháp trừng phạt là sự chồng chất những “khó chịu” gây ảnh hưởng đến tiến trình đối thoại và hợp tác cùng có lợi giữa EU và Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga phẫn nộ khi EU bất ngờ ra đòn trừng phạt mới