Nga chính thức đăng ký vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới

Nhật Minh| 11/08/2020 21:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/8 mở cuộc họp với các quan chức nhà nước, thông báo về việc đăng ký vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới, TASS đưa tin.

Nga chính thức đăng ký vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo hãng thông tấn TASS, tại cuộc họp, Tổng thống Putin tuyên bố Bộ Y tế Nga đã chính thức cấp phép cho loại vaccine đầu tiên trên thế giới để phòng dịch bệnh COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra.

“Theo như tôi biết, sáng nay (11/8 theo giờ địa phương), lần đầu tiên trên thế giới một loại vaccine chống lại bệnh (COVID-19) do nhiễm virus Corona chủng mới đã được đăng ký”, người đứng đầu Điện Kremlin nói.

Như vậy, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới trình làng một loại vaccine ngừa COVID-19.

Tổng thống Putin cũng cho biết, một trong những cô con gái của mình đã tham gia thử nghiệm vaccine COVID-19 do Nga sản xuất và cảm thấy khỏe mạnh. Tổng thống Nga có hai con gái - Maria, sinh năm 1985 và Katerina, sinh năm 1986.

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng vaccine COVID-19 đầu tiên của Nga hình thành tế bào miễn dịch và kháng thể ổn định.

Tổng thống Putin kể rằng, sau khi tiêm mũi vaccine đầu tiên, con gái ông bị sốt 38°C, và vào ngày hôm sau thì sốt cao hơn 37°C một chút. "Và sau đó, sau lần tiêm thứ hai, con bé bị sốt nhẹ trở lại, rồi sau đó mọi thứ đều ổn, nó cảm thấy khỏe và có lượng [kháng thể] cao”.

Ông Putin cũng chỉ ra rằng, thậm chí một số người sau khi tiêm vaccine không xảy ra bất kỳ triệu chứng nào.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nga tuyên bố rằng các thử nghiệm lâm sàng đối với loại vaccine do Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Gamaleya về Dịch tễ học và Vi sinh vật thuộc Bộ Y tế Nga phát triển đã hoàn thành.

Tổng thống Putin cho biết thêm ông hi vọng sẽ sớm tiến hành tiêm phòng COVID-19 toàn dân.

Phát biểu tại một cuộc họp chính phủ cùng ngày, Tổng thống Putin yêu cầu Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko thường xuyên báo cáo thông tin liên quan tới loại vaccine này. Nhà lãnh đạo Nga biểu dương tất cả những người đã nỗ lực làm việc trong suốt quá trình nghiên cứu loại vaccine COVID-19 đầu tiên trên toàn cầu này. Ông đánh giá “đó là một bước tiến vô cùng quan trọng đối với thế giới”.

Hãng tin Interfax cho biết các thử nghiệm lâm sàng đã được tiến hành từ ngày 18/6 và tất cả 38 tình nguyện viên đều đã xuất hiện miễn dịch, dấu hiệu cho thấy vaccine hoạt động hiệu quả. Nhóm tình nguyện đầu tiên cũng đã xuất viện ngày 15/7 và nhóm thứ hai vào ngày 20/7.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga chính thức đăng ký vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới