Nga cảnh báo đáp trả nếu NATO từ chối yêu cầu ngừng mở rộng quân sự về phía Đông

Nhật Minh| 27/12/2021 09:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Rossiya 1 hôm 26/12 rằng, Moscow sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả khác nhau nếu NATO từ chối yêu cầu ngừng mở rộng quân sự về phía Đông.

“Phản ứng của Nga trước việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng về phía Đông có thể khác nhau. Điều này phụ thuộc vào những đề xuất mà các chuyên gia quân sự của chúng tôi đưa ra”, ông Putin trả lời phỏng vấn trong chương trình “Moscow. Điện Kremlin.Putin” của đài truyền hình Rossiya 1 của Nga.

nga-2612.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Putin cũng nói thêm rằng, Nga đã đưa ra cho Mỹ và NATO những đảm bảo an ninh chiến lược để đạt kết quả đàm phán ngoại giao.

“Nhưng, tôi hi vọng rằng tất cả đều sẽ như vậy - và chúng tôi không đề xuất chống đối hay ngăn chặn gì, theo quan điểm của tiến trình ngoại giao này. Như tôi đã nói, để đạt tới kết quả đàm phán ngoại giao có sự củng cố về mặt pháp lý, trong khuôn khổ các văn kiện mà chúng tôi đề xuất. Chúng tôi sẽ phấn đấu vì điều đó”, người đứng đầu Điện Kremlin nói.

Trong khi đó, cũng trong chương trình “Moscow. Điện Kremlin.Putin”, ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nhận định, việc NATO mở rộng sang Ukraine, Gruzia, Moldova là “vấn đề sinh tử” đối với nước Nga.

Ông Peskov nhận định, các nhà ngoại giao Nga sẽ phải tiến hành cuộc trò chuyện không dễ dàng với Mỹ về vấn đề đảm bảo an ninh, bởi theo ông “tốt hơn hết vẫn là để các nhà ngoại giao phát biểu hơn là khi các nhà quân sự phải lên tiếng”.

“Các nhà ngoại giao của chúng tôi dù sao vẫn là những nhà ngoại giao theo trường phái kinh điển, những nhà ngoại giao rất tài năng, sẽ phải thực hiện cuộc trò chuyện khó khăn với phía Mỹ. Nhưng để nhà ngoại giao nói luôn tốt hơn là khi nhà quân sự lên tiếng”, - ông Peskov nói.

Trong những tuần gần đây, các quan chức và truyền thông phương Tây đã cáo buộc Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng vào Ukraine. Song Moscow đã bác bỏ những tuyên bố này.

Trong tháng này, Moscow đã kêu gọi Mỹ và NATO ký hiệp ước ngừng mở rộng về phía Đông, bao gồm cả việc yêu cầu NATO không chấp thuận Ukraine gia nhập liên minh và không tổ chức các cuộc tập trận tại Ukraine, Đông Âu, các nước Caucasus như Gruzia, hoặc ở Trung Á, nếu không có sự đồng ý của Nga.

Liên quan đến vấn đề này, Sputnik cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhấn mạnh rằng, nếu NATO và Mỹ không đáp ứng yêu cầu của Nga về đảm bảo an ninh, điều này có thể dẫn đến vòng đối đầu mới.

Trong khi đó, Tổng thống Putin cũng nhắc lại rằng Nga muốn tránh leo thang và tìm kiếm một giải pháp ngoại giao với NATO. Trong cuộc họp báo cuối năm thường niên hôm 23/12, Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng Nga có thể buộc phải trả đũa vì sự mở rộng “không thể chấp nhận được” của NATO.

Cụ thể, trong cuộc họp báo, Tổng thống Putin cho biết, hành động tiếp theo của Moscow sẽ không phụ thuộc vào diễn biến đàm phán về đảm bảo an ninh với Mỹ, mà tuỳ thuộc vào việc đảm bảo an ninh vô điều kiện của nước Nga hiện tại cũng như trong tương lai.

Theo lời ông Putin, trong tương quan này, phía Nga đã cho thể hiện một điều “rõ ràng và rành mạch” rằng “việc NATO tiến thêm về phía Đông là không thể chấp nhận”. Đồng thời, ông cũng nêu câu hỏi ngược lại, phía Mỹ sẽ có thái độ ra sao nếu Moscow triển khai tên lửa Nga ở biên giới Mexico hoặc Canada, hay thậm chí ở biên giới nước Mỹ.

Cũng theo Tổng thống Putin, trong cuộc điện đàm ngày 7/12 với người đồng cấp Mỹ Joe Biden, ông đã chấp nhận đề nghị của nhà lãnh đạo Mỹ về việc bổ nhiệm những người chịu trách nhiệm giải quyết tình hình miền Đông Ukraine. Tổng thống Putin nêu rõ Nga không chấp nhận việc NATO mở rộng về phía Đông và cho biết nhìn chung, ông nhận thấy phản ứng tích cực và thiện chí sẵn sàng đối thoại từ phía Mỹ.

Dù vậy, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng khối này đang duy trì một “chính sách mở cửa”, có nghĩa là Ukraine và các quốc gia khác đều được tự do gia nhập khối nếu họ đáp ứng các tiêu chí nhất định.

Bất chấp những căng thẳng xung quanh Ukraine, Nga và NATO đều bày tỏ mong muốn sẵn sàng tiếp tục đối thoại. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hai bên đang làm việc để thiết lập một cuộc gặp giữa Hội đồng Nga và NATO.

Hãng thông tấn Deutsche Presse-Agentur của Đức ngày 26/12 cũng đưa tin rằng ông Stoltenberg muốn cuộc gặp diễn ra vào ngày 12/1/2022. Dẫn một nguồn tin của NATO, hãng tin trên cho biết liên minh quân sự này đang đàm phán với Nga về vấn đề này. Trước đó, NATO cho biết vào ngày 12-13/1/2022, tổ chức này sẽ tiến hành một cuộc họp của Ủy ban Quân sự NATO cấp Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên.

Hôm 21/12, ông Stoltenberg cho biết NATO đã đề nghị Nga tổ chức một cuộc họp Hội đồng Nga-NATO vào đầu năm 2022 để giải quyết những diễn biến ở Ukraine. Ông cũng nhấn mạnh rằng NATO sẽ không bao giờ thỏa hiệp về vấn đề quyền của Ukraine trong việc lựa chọn đường lối và việc gia nhập NATO của nước này, cũng như quyền của các nước thành viên NATO trong việc bảo vệ các đồng minh của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cảnh báo đáp trả nếu NATO từ chối yêu cầu ngừng mở rộng quân sự về phía Đông