Netflix và câu chuyện quản lý doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh online

T.Nhi| 05/11/2020 15:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng cục Thuế đã phối hợp với Cục Phòng, chống rửa tiền - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Nền tảng xem phim trực tuyến Netflix thống kê doanh thu trong 3 năm để truy thu thuế.

Vụ trưởng Vụ Thanh tra, Tổng cục Thuế - Vũ Mạnh Cường cho biết, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Cục Phòng, chống rửa tiền - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Nền tảng xem phim trực tuyến Netflix thống kê doanh thu trong 3 năm từ khi vào Việt Nam để truy thu thuế.

Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng yêu cầu Netflix xúc tiến làm việc với Bộ Tài chính đặt văn phòng đại diện, máy chủ lưu dữ liệu tại Việt Nam để kê khai thuế.

net-flix.jpg
Nền tảng xem phim trực tuyến Netflix

Cho tới thời điểm này, Nền tảng xem phim trực tuyến Netflix chưa chịu sự quản lý của pháp luật hiện hành tại Việt Nam do là doanh nghiệp nước ngoài, hoạt động trên nền tảng internet và không đặt chi nhánh công ty tại Việt Nam. Vì vậy, chưa được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ.

Từ năm 2016, Netflix chính thức có mặt ở thị trường Việt Nam cung cấp dịch vụ xem phim trực tuyến trên nền tảng này. Hiện có khoảng hơn 300.000 thuê bao trong nước đang sử dụng dịch vụ, với mức phí từ 180.000 - 260.000 đồng/tháng/thuê bao. Hầu hết các khách hàng của Netflix tại Việt Nam đều trả qua thẻ tín dụng trực tiếp cho Netflix. Ước tính Netflix đang thu về hàng trăm tỷ đồng/năm. Chính vì thế, Nhà nước Việt Nam cũng thất thu thuế từ nguồn này.

Từ câu chuyện về hoạt động kinh doanh của Netflix cho thấy, kinh doanh thương mại điện tử vẫn là lĩnh vực mà dư địa để thu thuế vẫn còn rất lớn. Vì thế, trong bối cảnh nguồn thu ngân sách nhà nước ngày càng khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì việc bàn cách thu thuế lĩnh vực thương mại điện tử là việc phải làm.

Câu chuyện đóng thuế của Netflix cũng như WeTV, Iflix, Amazon TV… đã được Tổng cục Thuế nhắc đến nhiều lần. Thời điểm 1 năm về trước, tháng 9/2019 chính Netflix đã làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông để cấp phép tại Việt Nam. Tổng cục Thuế cũng đã làm việc với Netflix và Netflix muốn đăng ký, kê khai nộp thuế theo quy định Việt Nam.

Tổng cục Thuế khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài đăng ký, khai và nộp thuế tại Việt Nam để không phải áp dụng biện pháp khấu trừ tại nguồn. Trường hợp nhà cung cấp nước ngoài không đăng ký, khai và nộp thuế tại Việt Nam, cơ quan thuế sẽ áp dụng biện pháp khấu trừ tại nguồn. Khi áp dụng quy định này, có hai dạng là người mua là tổ chức và người mua là cá nhân. Với người mua là tổ chức, sẽ áp dụng Thông tư 103/2014/TT-BTC; còn đối với người mua là cá nhân, sẽ phải quản lý qua dòng tiền thanh toán của các cá nhân này.

Cụ thể, khoản 3 Điều 27 Luật Quản lý thuế năm 2019 quy định, các ngân hàng thương mại phải khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp theo quy định của pháp luật về thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có phát sinh thu nhập từ Việt Nam.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Netflix và câu chuyện quản lý doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh online