Nét văn hóa đẹp của một gia tộc trong ngày Tết

Trường Sơn| 31/01/2014 09:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tết là ngày bắt đầu của một năm mới, là dịp để mọi người đoàn tụ gia đình và vui xuân. Tết Việt có rất nhiều phong tục tập quán được truyền từ đời này sang đời khác.

Mỗi dân tộc, mỗi địa phương có những nét đặc sắc riêng tạo nên sự đa dạng bản sắc văn hóa dân tộc.

 

Đã từ rất lâu thôn Như Độ, một vùng đất hẻo lánh thuộc xã Như Hòa, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã quen với việc chào cờ đầu xuân mới, một nét văn hóa vô cùng đẹp mà tôi muốn nhắc đến. Cũng như bao vùng quê khác cứ mỗi độ Tết đến xuân về, con cháu đi làm ăn xa khắp mọi miền từ Sơn La, Hà Nội đến Bạc Liêu, Cà Mau không hẹn nhưng hầu như đều tề tựu đầy đủ tại quê nhà sum họp, vui xuân cùng gia đình, dòng tộc. Điều đặc biệt đã ăn sâu ý thức, tâm tư của mỗi con người nơi đây, không phân biệt tuổi tác, già trẻ, lớn bé cứ vào sáng sớm mùng một Tết Nguyên đán hàng năm thì lại tổ chức thực hiện nghi lễ chào cờ đầu xuân tại sân nhà ông Nguyễn Văn Đề, Bí thư Chi bộ xóm 2. Đây là một nét văn hóa riêng của thôn Như Độ, cũng như là một nét truyền thống của gia đình ông Nghiêm, một hành động đẹp với tất cả những gia đình Việt muốn thể hiện lòng yêu nước của mình.

 

Đúng 07 giờ sáng ngày Mùng Một Tết, mỗi người tự chọn cho mình bộ quần áo đẹp nhất để ra trước sân gia đình, đứng nghiêm trang trước lá cờ Tổ quốc, cất cao giọng hát “…Đoàn quân Việt Nam đi/Chung đoàn cứu quốc/Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa…”. Trong khung cảnh trang nghiêm, đầy tự hào ấy, âm hưởng của bài Tiến quân ca càng tạo cảm xúc dâng trào, thổi bừng thêm sinh khí trên khuôn mặt của từng người. Tiếng nhạc Quốc ca thiêng liêng, hùng tráng trong không khí đầy ắp sắc xuân, trước cờ Đảng, dưới cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ. Sau đó đại diện người trong gia đình phát biểu lại những gì đã làm được, chưa được trong năm cũ và trong ánh mắt mỗi người đều ánh lên niềm tin, niềm hy vọng vào một năm mới quê hương đất nước sẽ tiếp tục phát triển, hạnh phúc, ấm no sẽ đến với từng người, từng gia đình. 

 

Nét văn hóa đẹp của một gia tộc trong ngày Tết

 

Toàn cảnh buổi lễ chào cờ của dòng họ

 

Sau lễ chào cờ, là dịp tay bắt mặt mừng, những cái bắt tay thật chặt, những lời chúc mừng thân mật đã tôn không khí buổi lễ thêm trang trọng, ấm cúng thể hiện tình đoàn kết yêu thương trong bản thân mỗi người dân trên vùng đất nghèo quê tôi.

 

Ông Nguyễn Xuân Nghi, năm nay 68 tuổi, trợ lý cho Giám đốc Công ty TNHH Thành Đô cho biết: “Là gia đình truyền thống cách mạng, việc chào cờ vào mỗi buổi sáng mùng một Tết hàng năm do em trai tôi Nguyễn Xuân Nghiêm thực hiện và duy trì nhiều năm nay. Là một doanh nghiệp tuy không lớn, không nhiều người, nhưng Công ty đã thành lập Chi bộ Đảng gắn liền với thời gian thành lập doanh nghiệp do tôi làm Bí thư, với thành tích nhiều năm liền Chi bộ luôn đạt danh hiệu cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, Công ty luôn hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước và thường xuyên làm từ thiện với quê hương.

 

Anh  Nguyễn Thành Nghĩa (con ông Nghiêm, hiện là Giám đốc của một Công ty tương đối thành công) tuổi còn rất trẻ nhưng với dáng vẻ của một ông chủ doanh nghiệp tâm sự: “Do doanh nghiệp làm nghề xây dựng, công việc như con thoi nay đây mai đó, tôi mới ở Gia Lai ra hôm 29 Tết, ăn Tết xong vài ngày nữa lại phải đi Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hòa Bình,… để khởi công và nghiệm thu công trình, tôi cố gắng nối nghiệp bố. Ngoài công việc làm ăn của doanh nghiệp, gia đình phải tiếp tục thực hiện những việc còn dở dang theo ý nguyện của bố tôi. Bố còn căn dặn gia đình phải tiếp tục duy trì lễ chào cờ vào ngày Mùng Một Tết hàng năm và tuyệt đối không được quên lãng”. Nói đến đây, Nghĩa nhìn chân dung của bố với ánh mắt rạng ngời, trìu mến, hãnh diện, tự hào như mách bảo, tạo thêm sức mạnh, niềm tin cho mỗi gia đình, con cháu phấn đấu đạt được những điều tốt đẹp trước thềm một năm mới.

 

Ông Nguyễn Xuân Luận, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã cho biết “Đảng và chính quyền xã rất chân trọng việc làm đầy ý nghĩa và đã trở thành truyền thống của gia đình ông Nghiêm, ý thức này cần được nhân rộng nhằm giáo dục cho mọi người về lòng biết ơn ông, cha ta, về tính tự hào dân tộc, nhất là đối với giới trẻ hôm nay”. Với niềm tin son sắt vào Đảng quang vinh, vui mừng, phấn khởi trước sự đổi mới của quê hương đất nước, trong tiếng nhạc Quốc ca thiêng liêng, hùng tráng, trong không khí đầu xuân, dưới cờ Đảng, cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ, mỗi người, vừa chiêm nghiệm lại những gì mình đã làm được, chưa được và ai ai cũng ánh lên niềm tin, hy vọng vào một năm mới, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, quê hương, đất nước sẽ tiếp tục phát triển, no ấm, hạnh phúc sẽ đến với từng người, từng nhà, đặc biệt là một xã điểm xây dựng nông thôn mới như xã Như Hòa, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét văn hóa đẹp của một gia tộc trong ngày Tết