NATO: Thời kỳ hòa bình của châu Âu "đã qua", Nga "ngày càng hung hăng"

Minh Thi| 19/06/2015 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời kỳ hòa bình hậu chiến tranh lạnh “bây giờ đã qua”, khi EU phải vật lộn với một loạt khủng hoảng, trong đó có xung đột Ukraine và chủ nghĩa khủng bố, Warsaw nhận định ngày hôm qua (18/6), AFP đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, Tomasz Siemoniak phát biểu trước báo giới ở Zagan (một thị trấn thuộc huyện Żagański, tỉnh Lubuskie ở tây bắc Ba Lan): “Sau 10 năm hòa bình, thời kỳ hòa bình hậu Chiến tranh lạnh giờ đây đã qua”.

“Bởi vì ngày càng nhiều cuộc khủng hoảng nổ ra trên khắp châu Âu… Đó không chỉ là khủng hoảng Ukraine và Nga, mà còn cả Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), và một số cuộc khủng hoảng khác ở Bắc Phi”, ông Tomasz Siemoniak nói thêm.

Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan khẳng định, châu Âu ngày càng phải làm nhiều hơn nữa để tự bảo vệ mình. “Tôi nghĩ rằng, nhiệm vụ của tất cả chúng ta là phải thuyết phục công chúng rằng họ nên sẵn sàng làm nhiều hơn nữa trước khi mọi việc trở nên quá muộn”, ông Tomasz Siemoniak bày tỏ.

Những lời bình luận nói trên của ông Tomasz Siemoniak được đưa ra khi quan hệ giữa Nga và phương Tây đã trở nên tồi tệ nhất, kể từ khi Liên bang Xô Viết tan rã, do cuộc xung đột tại miền đông Ukraine.

NATO: Thời kỳ hòa bình của châu Âu

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (thứ hai từ trái sang), và Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak (ngoài cùng bên phải) cùng Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO chụp ảnh sau cuộc tập trận chung ngày 18/6 diễn ra ở Zagan, thị trấn miền tây bắc  Ba Lan.

Tổng thư ký NATO: Nga “ngày càng hung hăng”

Ngày 17/6, ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), tuyên bố rằng, liên minh đang “thực hiện kế hoạch tăng cường phòng thủ tập thể lớn nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh”, sau khi Nga thông báo sẽ bổ sung kho vũ khí (thêm hơn 40 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) cho lực lượng hạt nhân Nga - PV) trong năm nay.

Hiện ông Jens Stoltenberg đang có chuyến thị sát cuộc tập trận chung đầu tiên - có tên Noble Jump 2 - của lực lượng phản ứng nhanh mới của NATO ở miền tây Ba Lan.

Trả lời báo giới, ông Jens Stoltenberg cho biết, “NATO đang phải đối mặt với một môi trường an ninh mới, bị ảnh hưởng bởi bạo lực và bất ổn ở phía nam như khủng bố IS ở Iraq, Syria và Nam Phi, cũng như thái độ ngày càng hung hăng của Nga, nước vốn đã sử dụng vũ lực để sáp nhập Crimea và làm bất ổn Ukraine. Chính vì vậy, chúng ta cần phải phản ứng”.

NATO: Thời kỳ hòa bình của châu Âu

Binh sĩ Lithuania trong cuộc tập trận chung Noble Jump 2 tại Zagan.

Trong khi đó, Moscow đã phản ứng với các kế hoạch triển khai vũ khí hạng nặng tới các quốc gia thành viên NATO ở khu vực Đông Âu. Tổng thống Putin từng tuyên bố rằng, liên minh do Mỹ dẫn đầu “đang tiến đến gần biên giới của chúng ta”.

Khoảng 2.100 binh sĩ đến từ các nước Bỉ, Cộng hòa Czech, Đức, Hungary, Lithuania, Hà Lan, Nauy, Ba Lan, và Mỹ hiện bắt đầu tham gia cuộc tập trận chung Noble Jump 2 tại Zagan từ tuần trước và kéo dài đến ngày 19/6.

Cuộc tập trận này được thiết kế nhằm thử nghiệm hoạt động của Lực lượng phản ứng siêu nhanh NATO (VJTF) - được thành lập vào tháng 9/2014, trong hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở xứ Wales, nhằm chống lại các mối đe dọa từ Nga.

VJTF, còn gọi là lực lượng xung kích, được tạo ra nhằm cho phép bộ chỉ huy NATO xác định được các mối nguy hiểm và phản ứng kịp thời bằng chiến thuật của lực lượng phản ứng nhanh NATO.

Quy mô của VJTF khoảng 5.000 quân, và sẽ đi vào vận hành đầy đủ trong năm 2016. Lực lượng này có khả năng triển khai từ 2 - 3 ngày, và được hỗ trợ bởi các lực lượng không quân, hải quân, cùng các đơn vị đặc nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO: Thời kỳ hòa bình của châu Âu "đã qua", Nga "ngày càng hung hăng"