Kinh tế

Nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông sản trên nền tảng số

Dương Thảo 03/04/2024 - 15:30

Sáng 3/4 tại Hà Nội, Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với TikTok tại Việt Nam tổng kết 1 năm hợp tác.

Sau một năm triển khai, “Chợ phiên OCOP” trong Chương trình hợp tác giữa Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp Việt Nam với TikTok tại Việt Nam đem lại hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ giá trị chương trình OCOP đối với người dùng mạng xã hội như: hashtag #OCOP đạt 1,4 tỷ lượt xem; hơn 800 phiên livestream “Chợ phiên OCOP” được tổ chức với doanh số của chương trình đạt hơn 100 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 3.000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến.

Cùng với các chiến dịch quảng bá sản phẩm OCOP kết hợp với du lịch nông thôn, Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam phối hợp cùng TikTok Shop thí điểm chương trình “Hạt giống OCOP” với mục tiêu xây dựng cộng đồng nhà bán hàng OCOP uy tín trên nền tảng.

f09e1d91-f8dc-4ec5-b90c-d05379407c4c.jpg
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp Việt Nam, thương mại điện tử là một trong những trụ cột góp phần tăng trưởng quy mô nền kinh tế số tại Việt Nam. Đối với ngành nông nghiệp, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021-2025, việc đẩy mạnh hoạt động xây dựng thương hiệu, tuyên truyền quảng bá và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP trên phương tiện số là một trong những giải pháp trọng tâm của chương trình.

“Sự hợp tác không chỉ dừng trong khuôn khổ 1 Chương trình hay Biên bản ghi nhớ mà quan trọng hơn là từ phía cơ quan xúc tiến thương mại ngành nông nghiệp hiểu được cách xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP sản phẩm nông sản trên nền tảng mạng xã hội và ngược lại cũng để phía TikTok Việt Nam hiểu được câu chuyện và mong muốn truyền tải trên mạng xã hội không chỉ đơn thuần là bán hàng, mà đằng sau đó là mong muốn lan tỏa của giá trị truyền thống văn hóa địa phương, vùng miền và thông điệp của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn”, ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết, năm 2024, Chợ phiên OCOP tiếp tục là một trong những ưu tiên hàng đầu của TikTok. Theo đó, sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp và nông dân thúc đẩy kinh doanh trên nền tảng số, đóng góp vào sự phát triển kinh tế nông thôn, tạo đà quảng bá các giá trị văn hoá địa phương lan tỏa rộng khắp trong và ngoài nền tảng của TikTok.

f056951c-2481-4490-9f7f-b804f04e4adc.jpg
Vinh danh các đơn vị, đối tác, các cá nhân... có đóng góp tích cực trên nền tảng số.

Trong năm 2023, sáng kiến Chợ phiên OCOP nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và TikTok Việt Nam đã thành công mang sản phẩm OCOP cùng nông đặc sản địa phương quảng bá đến đông đảo cộng đồng trên tính năng thương mại điện tử TikTok Shop.

Sau một năm triển khai, chương trình đã đi qua 38 tỉnh thành, bằng sự nỗ lực hợp tác giữa các đơn vị tổ chức và sự đóng góp chung tay của cộng đồng, các chiến dịch Chợ phiên OCOP đã góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp.

Cùng với các chiến dịch quảng bá sản phẩm OCOP kết hợp với du lịch nông thôn, trong năm 2023, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp cùng TikTok Shop thí điểm chương trình Hạt giống OCOP với mục tiêu xây dựng cộng đồng nhà bán hàng OCOP uy tín trên nền tảng.

Các chủ thể OCOP tham gia chương trình sẽ được đào tạo về kỹ năng kinh doanh số thông qua các lớp đào tạo chuyên môn về cách xây dựng nội dung video ngắn, về cách thức livestream bán hàng, về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business, đồng thời thiết lập trang bán hàng riêng cho sản phẩm OCOP cùng với sự đồng hành xuyên suốt của đội ngũ hỗ trợ, kèm theo đánh giá và hướng dẫn tối ưu vận hành shop định kỳ.

Trong giai đoạn thử nghiệm 2023, chương trình đã ươm mầm thành công hàng trăm doanh nghiệp, chủ thể OCOP đi từ những phiên livestream “0 đồng” đến phiên livestream “trăm triệu”.

Ông Nguyễn Minh Tiến cho biết, hai bên sẽ tiếp tục mở rộng các phiên chợ OCOP tại các địa phương để có thể giới thiệ được các sản phẩm OCOP, những truyền thống văn hóa và những giá trị của các địa phương. Từ đó, tạo môi trường thuận lợi, tạo vườn ươm cho các hạt giống OCOP; trong đó, không chỉ có các KOL, KOC, mà cả các chủ thể OCOP, những người có đủ năng lực và mong muốn mở kênh bán hàng sẽ được tập huấn bài bản trên các nền tảng để chính các chủ thể OCOP có thể tham gia trực tiếp bán sản phẩm của mình. Đồng thời, không chỉ dừng ở triển khai xúc tiến sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước mà còn được triển khai, xúc tiến tại các thị trường khác trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông sản trên nền tảng số