Những kết quả tích cực đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường niềm tin, sự gắn bó của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.
Kết luận số 973/KL-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024 nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Chính phủ, TANDTC, VKSNDTC, Kiểm toán nhà nước đã nghiêm túc thực hiện yêu cầu trong Nghị quyết của Quốc hội để xây dựng Báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024;
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất với các đánh giá, nhận định về kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và các giải pháp được nêu trong Báo cáo của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra sơ bộ của Thường trực Ủy ban Pháp luật; đồng thời nhận thấy, trong năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan trung ương, địa phương và đặc biệt là thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 giám sát chuyên đề năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính tiếp tục có những chuyển biến quan trọng.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, TANDTC, VKSNDTC, Kiểm toán nhà nước, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Những kết quả tích cực đạt được trong công tác này đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường niềm tin, sự gắn bó của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.
Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ hoàn thiện Báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024 trình Quốc hội, chỉ đạo rà soát, cập nhật đầy đủ, chính xác tình hình, số liệu về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước (nhất là của 18 địa phương còn thiếu) đến hết ngày 30/9/2024.
Đánh giá, làm rõ thêm đặc điểm, tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024; xác định rõ nguyên nhân của tỷ lệ tăng/giảm số lượt, số người, số vụ việc và số đoàn đông người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phân loại, làm rõ những vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh, những vụ việc tồn đọng từ những năm trước; đánh giá đầy đủ thực trạng khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài; bổ sung đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tiếp tục rà soát, bổ sung các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục các tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các nội dung cần tập trung chỉ đạo, các giải pháp, lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, hạn chế tối đa việc phát sinh vụ việc mới gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội; chú trọng công tác hướng dẫn, đôn đốc thanh tra và kiểm tra bảo đảm giải quyết hiệu quả các khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.
Trong đó, làm rõ những giải pháp trọng tâm, then chốt, mang tính đột phá cần thực hiện ngay, những giải pháp cơ bản, lâu dài; việc tăng cường đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm kết nối liên thông từ trung ương đến cơ sở, kết nối giữa các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận, đoàn thể để thống kê, theo dõi, xử lý hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bổ sung trong Báo cáo đầy đủ hơn thông tin về các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị làm tốt, chưa tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những nơi có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, chậm giải quyết và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu để phát huy, nêu gương đối với những điển hình và yêu cầu chấn chỉnh, xem xét trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với những cơ quan, cá nhân có liên quan.
Các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội tăng cường giám sát thường xuyên đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm chính trong chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương. Tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và động viên người dân tuân thủ pháp luật tại địa phương.