Nam thanh niên mắc bệnh Whitmore đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần

Thanh Tâm| 16/09/2016 06:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn 1 tháng điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, anh Cao Văn Thêm (25 tuổi, ở Sầm Sơn, Thanh Hóa) – người mắc căn bệnh Whitmore đã may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

TS. BS Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngày 15/9, bệnh nhân Cao Văn Thêm mắc bệnh “hiếm gặp” đã khỏe mạnh được chuyển về bệnh viện tuyến dưới để tiếp tục điều trị và phục hồi sức khỏe.

Nam thanh niên mắc bệnh Whitmore đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần

Sau hơn 1 tháng điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân Cao Văn Thêm đã qua cơn nguy kịch. Ảnh BVCC 

Trước đó, ngày 11/8, bệnh nhân Cao Văn Thêm được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hết sức nguy kịch với biểu hiện sốt cao liên tục 39-40oC, sưng đau khớp gối phải, tổn thương gan, thận, nhiều ổ áp xe trong phổi... Sau hội chẩn, phải đến lần thứ 3 cấy máu mới tìm ra kết quả bệnh nhân dương tính với vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Sau hơn 4 tuần điều trị tích cực, bệnh nhân đã rút được máy thở và đã được các bác sĩ cho chuyển về tuyến dưới để tiếp tục điều trị.

Chia sẻ về ca bệnh này, TS. BS Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai nói: “Ngay cả khi được khẳng định chẩn đoán, việc điều trị cũng hết sức khó khăn vì phải dùng kháng sinh (thường là nhóm ceftazidime hoặc carbapenem, cotrimoxazole) tấn công liều cao kéo dài liên tục trong ít nhất khoảng 2 tuần, sau đó dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3 đến 6 tháng nữa”.

Whitmore là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên. Vi khuẩn này có trong đất và đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc với đất nhiễm khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này. Bệnh xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu, tuy nhiên thời gian gần đây các ca bệnh có xu hướng gia tăng, cao điểm của các ca bệnh thường xảy ra vào mùa mưa tập trung từ tháng 9-11.

Người bệnh có cơ địa tiểu đường, bệnh phổi và bệnh thận mạn tính dễ mắc bệnh với các biểu hiện lâm sàng đa dạng: sốt cao, đau cơ, có các ổ nhiễm khuẩn trên da, áp xe cơ, áp xe gan lách, viêm phổi... Bệnh có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên mắc bệnh Whitmore đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần