Tin nhanh

Nam Phi: Rò rỉ khí gas, 16 người thiệt mạng

Hà Mai 06/07/2023 - 11:17

Một vụ rò rỉ khí gas tại một khu định cư không chính thức khiến 16 người thiệt mạng, một số người khác phải nhập viện. Vụ việc có liên quan đến rò rỉ khí nitrat oxit trong hoạt động khai thác bất hợp pháp ở Nam Phi.

Ngày 5/7, một vụ rò rỉ khí gas tại khu định cư Angelo gần Johannesburg đã khiến 16 người thiệt mạng, bao gồm cả trẻ em.

William Ntladi, người phát ngôn Cơ quan giải quyết các dịch vụ khẩn cấp cho biết: "16 người được xác nhận đã chết tại hiện trường. Một số người khác được cấp cứu kịp thời và được đưa đến bệnh viện".

namphi.jpg
Vụ rò rỉ khí gas có liên quan đến hoạt động khai thác vàng trái phép.

Ông Ntladi nói thêm, trong số những người nhập viện, 4 người đang trong tình trạng nguy kịch, 11 người vẫn trong tình trạng nghiêm trọng nhưng ổn định. Một trẻ vị thành niên đã hoàn toàn tỉnh táo.

Số người chết được báo cáo trước đó cao hơn, nhưng sau đó được điều chỉnh giảm xuống sau khi một số nạn nhân được hồi sức kịp thời.

Ban đầu vụ việc được báo cáo là một vụ nổ gas, tuy nhiên, Cơ quan giải quyết các dịch vụ khẩn cấp sau đó đã phát hiện ra rằng vấn đề là do rò rỉ gas từ một bồn chứa.

Panyaza Lesufi, Thủ hiến tỉnh Gauteng, đã đăng các đoạn video từ một lán nơi có thể nhìn thấy ít nhất 4 bình gas đặt trên các giá đỡ bằng kim loại. Đoạn video cũng cho thấy bồn chứa nằm trên sàn cạnh lối vào của lán đã bị rò rỉ.

Ông Ntladi cho biết, "Nguyên nhân của vụ việc được cho là do rò rỉ khí nitrat oxit từ một bồn chứa được sử dụng trong hoạt động khai thác trái phép trong và xung quanh khu định cư. Rõ ràng, họ đã sử dụng khí này để khai thác vàng trái phép".

Angelo là nơi bao gồm những căn lều tồi tàn bằng gạch và tôn và nằm dưới chân một khu mỏ cũ, bỏ hoang. Khi đến hiện trường, gần khu ngoại ô trung lưu của Boksburg, các nhân viên cứu hộ và cảnh sát bắt gặp nhiều người nằm bất tỉnh sau khi hít phải khí độc.

Nam Phi, nơi có tỷ lệ thất nghiệp vượt quá 32%, có một số lượng đáng kể những người khai thác bất hợp pháp được gọi là "zama zama" (có nghĩa là "những người thử vận ​​may" trong tiếng Zulu). Những người khai thác bất hợp pháp này mạo hiểm mạng sống của họ để đãi vàng trong các mỏ khai thác cũ trong điều kiện khắc nghiệt và nguy hiểm.

Johannesburg - trung tâm thương mại của đất nước và các khu vực xung quanh - có những gò đất cao chót vót và những hố sâu do các hoạt động khai thác rầm rộ trong cơn sốt vàng những năm 1880 để lại.

Boksburg, cùng vùng ngoại ô nơi xảy ra vụ rò rỉ khí đốt gần đây, đã trải qua một trận động đất mạnh 5 độ richter vào tháng trước. Chấn động được cho là có liên quan đến mạng lưới đường hầm và hầm ngầm rộng lớn liên quan đến hoạt động khai thác trái phép trong khu vực.

Vùng ngoại ô này trước đó đã chứng kiến ​​một vụ nổ xe chở khí đốt vào đêm Giáng sinh năm ngoái, cướp đi sinh mạng của 41 người. Một chiếc xe tải vận chuyển khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) bị mắc kẹt dưới gầm cầu dẫn đến rò rỉ và phát nổ sau đó.

Nhiều người, bao gồm bệnh nhân và nhân viên tại một bệnh viện gần đó, bị bỏng nặng do vụ nổ, đồng thời gây thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Phi: Rò rỉ khí gas, 16 người thiệt mạng