Nam Định: Bất cập từ những chiếc ba-ri-e hạn chế tải trọng trên đê hữu sông Đào

Văn Hoàng| 11/01/2022 10:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ 3km đường đê hữu sông Đào đoạn qua huyện Vụ Bản từ phía tiếp giáp với TP Nam Định đến UBND xã Tân Thành nhưng có đến 12 chiếc ba-ri-e, gây cản trở giao thông, lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế địa phương và đời sống người dân quanh khu vực nhiều năm nay.

a1.jpg
Nhiều gia đình tại xã Tân Thành, huyện Vụ Bản (Nam Định) phải mua xe tải nhỏ để tiện lưu thông qua các ba-ri-e.

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về xã Tân Thành, huyện Vụ Bản để tìm hiểu. Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, đoạn đê hữu sông Đào dài khoảng 3km từ phía tiếp giáp với TP Nam Định đến UBND xã Tân Thành có 12 ba-ri-e trên đê và đường gom dưới chân đê. Đáng chú ý, cùng tuyến đê này, đoạn chạy qua TP Nam Định lại không có các ba-ri-e hạn chế tải trọng như trên.

Qua trao đổi với người dân sống dọc hai bên đê chúng tôi nhận thấy, các ý kiến đều ủng hộ việc hạn chế xe tải trọng lớn từ 12 tấn trở lên để bảo vệ mặt đê. Tuy nhiên, người dân cũng cho biết, do chiều cao ba-ri-e quá thấp (2,45 m) nên các xe đúng tải trọng, xe thùng 1,5 tấn, xe khách 24 chỗ không thể qua được, ảnh hưởng lớn đến giao thương hàng hóa cũng như đời sống người dân.

Trước đây, để xe có thể qua ba-ri-e, người dân phải báo trước cho người cầm chìa khóa hoặc tới UBND xã Tân Thành báo trước 1 ngày đến 2 ngày, rất bất tiện. Vì thế, mấy năm nay, nhiều gia đình, doanh nghiệp kinh doanh, vận chuyển vật liệu xây dựng như gia đình ông Nguyễn Thanh Quang ở xóm 8, xã Tân Thành đã phải bán chiếc xe 6 tấn, chiều cao đăng kiểm là 2,7 m do lưu thông khó khăn.

a2-2-.jpg
Chiều cao ba-ri-e quá thấp khiến các xe đúng tải trọng cũng không thể đi qua.

Ngoài những vấn đề trên, đáng lo hơn là khi có hỏa hoạn, xe chữa cháy cũng không thể vào ứng cứu kịp thời. Cho đến nay, người dân ở xóm 8 và xóm 7 (cùng ở xã Tân Thành) vẫn chưa thể quên 3 lần chập điện vào tháng 3, tháng 10/2021.

“Chúng tôi vẫn nhớ vụ hai vụ chập điện xảy ra vào khoảng từ 18 giờ 30 phút đến 19 giờ ngày 20 và 27/10 vừa rồi. Khi phát hiện chập cháy, chúng tôi nhanh chóng gọi điện cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy. Thế nhưng, cả hai lần xe chữa cháy đều không thể vào vì ba-ri-e không mở do không tìm được người cầm chìa khóa. Vậy là người dân cùng lực lượng phòng cháy, chữa cháy đành bất lực nhìn đám cháy xảy ra. Vụ việc xảy ra ngày 5/3/2021 cũng tương tự”, gia đình anh Nguyễn Hữu Dần ở xóm 8 nhớ lại.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: “Khoảng giai đoạn năm 2016-2017, sau khi sửa chữa, nâng cấp xong tuyến đê hữu sông Đào thì Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định xây dựng, lắp đặt các ba-ri-e rồi bàn giao chìa khóa cho xã quản lý. Tuy nhiên, do chiều cao các ba-ri-e quá thấp nên ảnh hưởng lớn đến giao thông, giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Việc này chẳng khác gì tự nhốt mình. Nhiều khi gia đình người dân có việc đã vội thì chớ lại còn phải chờ người mở khóa. Đêm hôm hay khi có việc đột xuất rất mất thời gian. Người dân rất mong cơ quan chức năng sớm dỡ bỏ các ba-ri-e này, có biện pháp kiểm soát, hạn chế tải trọng tối ưu hơn. Trước đây, chúng tôi đã có đề xuất nhưng chưa được giải quyết”.

a3-1.jpg
Những chiếc ba-ri-e được xây dựng rất chắc chắn ở cả trên đê và dưới đê.

Ông Nguyễn Mạnh Trung, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi-Đê điều (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định) thông tin với phóng viên: Tuyến đê hữu sông Đào dài 25km, đi qua TP Nam Định, huyện Vụ Bản và huyện Ý Yên; bảo vệ cho khoảng 45.000 ha đất tại các địa phương trên cùng huyện Mỹ Lộc. Tuyến đê này hoàn toàn là tuyến đê chuyên dùng, không có quy hoạch giao thông nông thôn. Trước năm 2014, tuyến đê này xuống cấp nghiêm trọng do xe chở quá tải chạy nhiều. Sau khi được sửa chữa, nâng cấp, chi cục xin ý kiến và tiến hành dựng các ba-ri-e hạn chế tải trọng đối với các xe có tải trọng từ 12 tấn trở lên. Các ba-ri-e hạn chế tải trọng được dựng nhiều nhất trên đoạn đê chạy qua huyện Vụ Bản với 20 ba-ri-e.

“Quá trình thiết kế ba-ri-e, chúng tôi không tham khảo ý kiến của ngành giao thông mà chỉ xin ý kiến và căn cứ vào thiết kế ba-ri-e hạn chế xe quá tải của Vụ Quản lý Đê điều, Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để dựng ba-ri-e với chiều cao là 2,45 m. Hiện nay, các đầu dốc lên xuống đoạn đê qua TP Nam Định đã có lực lượng công an kiểm soát tải trọng nên chúng tôi đã tháo dỡ ba-ri-e. Tại huyện Ý Yên, chúng tôi cũng đã tháo dỡ ba-ri-e. Nếu huyện Vụ Bản có lực lượng kiểm soát được tải trọng xe thì chúng tôi sẽ tháo dỡ”, ông Nguyễn Mạnh Trung cho biết thêm.

a3.jpg
Người dân rất mong cơ quan chức năng sớm dỡ bỏ các ba-ri-e.

Việc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định hạn chế tải trọng xe nhằm bảo vệ đê hữu sông Đào là cần thiết. Tuy nhiên, do chiều cao ba-ri-e quá thấp làm cản trở phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, gây phiền toái cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vụ Bản thì cần xem xét lại.

Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với huyện Vụ Bản sớm tháo gỡ bất cập này, tìm phương án kiểm soát tốt tải trọng xe nhưng vẫn bảo đảm thuận lợi trong giao thông, giao thương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Bất cập từ những chiếc ba-ri-e hạn chế tải trọng trên đê hữu sông Đào