Mỹ tuyên bố rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan sớm hơn kế hoạch

Trâm Anh| 27/05/2020 21:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do những quan ngại về dịch bệnh Covid-19, Mỹ đang đẩy nhanh kế hoạch rút quân khỏi Afgainstan so với dự kiến.

Mỹ tuyên bố rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan sớm hơn kế hoạch

Tổng thống Donald Trump cho biết, sẽ rút toàn bộ quân khỏi Afganistan sớm hơn so với kế hoạch.

Tại buổi họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, sự hiện diện của các lực lượng quân đội Mỹ tại Afghanistan suốt 19 năm vừa qua là “quá đủ” và ông muốn đưa những binh sĩ này trở về.

Tổng thống Trump nói rằng, việc rút quân sẽ được thực hiện trong thời gian thích hợp nhưng chưa xác định thời gian cụ thể.

Tổng thống Donald Trump đưa ra thông tin trên sau khi xuất hiện những lời đồn đoán cho rằng Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan trước thời điểm diễn ra bầu cử Mỹ, chứ không phải là tháng 5 năm 2021.

Các quan chức quân sự cấp cao dự kiến sẽ trình kế hoạch sơ bộ lên Tổng thống Donald Trump trong vài ngày tới, trong đó có lựa chọn rút quân trước bầu cử.

Dù vậy, giới chức quân sự Mỹ vẫn lo ngại việc rút quân nhanh chóng khỏi Afghanistan sẽ gây ảnh hưởng lớn đến thỏa thuận hòa đàm mới đây giữa quốc gia này với phiến quân Taliban.

Mới đây, các quan chức Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa thông báo số binh sỹ Mỹ đồn trú tại Afghanistan đã giảm xuống còn gần 8.600 người, một phần là do những lo ngại về dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 lây lan.

Thời gian qua, Mỹ đã tập trung vào việc nhanh chóng giảm bớt nhân sự không cần thiết và những người có nguy cơ mắc bệnh cao.

Theo thỏa thuận giữa Mỹ và nhóm phiến quân Taliban đạt được cuối tháng 2 vừa qua, Washington sẽ cắt giảm số binh sĩ Mỹ tại Afghanistan còn 8.600 người trong thời hạn 135 ngày và toàn bộ lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu sẽ rút khỏi quốc gia Hồi giáo này trong vòng 14 tháng – nghĩa là sẽ rút toàn bộ binh sĩ vào tháng 5/2021.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tuyên bố rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan sớm hơn kế hoạch