Mỹ tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế

Chí Tâm| 05/08/2022 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp được đưa ra trong bối cảnh nước Mỹ cùng ngày ghi nhận tổng cộng hơn 6.600 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, với khoảng 25% trong số này được phát hiện ở bang New York.

Ngày 4/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. 

Quyết định này được đưa ra 2 tuần sau khi WHO tuyên bố bệnh đậu khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu sau hơn 26.000 trường hợp được báo cáo ở 87 quốc gia.

daumua.jpeg
Một điểm xét nghiệm đậu mùa khỉ ở New York, Mỹ. Ảnh Reuters.

Tuyên bố có hiệu lực trong 90 ngày, có thể được gia hạn, được đưa ra vì số trường hợp được ghi nhận ở Mỹ đã vượt quá 6.600 đến ngày 3/8, với khoảng 25% chỉ riêng ở bang New York. 

Các chuyên gia lo ngại rằng con số thực có thể cao hơn nhiều, tuy nhiên, do các triệu chứng đôi khi rất kín đáo, bao gồm cả những tổn thương đơn giản.

"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó virus này ở cấp độ tiếp theo, và chúng tôi kêu gọi mọi người Mỹ hãy quan tâm nghiêm túc đến bệnh đậu mùa khỉ", Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Xavier Becerra cho hay. 

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ Rochelle Walensky nhấn mạnh, việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép củng cố dữ liệu về số ca nhiễm đậu mùa khỉ để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Vốn xuất phát và lưu hành ở châu Phi, căn bệnh này đã bất ngờ lây lan rộng tại châu Âu và sau đó là Mỹ cũng như nhiều nước khác trên thế giới trong năm nay. Hiện vaccine và liệu pháp điều trị căn bệnh này còn hạn chế.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi tháng trước tuyên bố bệnh đậu mùa ở khỉ là "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan ngại", mức báo động cao nhất. Nhiều chính phủ trên thế giới đang triển khai một số loại vaccine và phương pháp điều trị vốn dành cho bệnh đậu mùa nhưng cũng có tác dụng đối với bệnh đậu mùa khỉ.

Biểu hiện thường gặp của bệnh là sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược, sưng hạch và phát ban hoặc tổn thương da. Các triệu chứng thường tự khỏi trong vòng 2 đến 3 tuần, tuy nhiên bệnh có thể diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc người suy giảm miễn dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế