Bộ Y tế nói gì về đề xuất khai báo y tế để ngăn đậu mùa khỉ?

Thảo Nguyên| 02/08/2022 21:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan giao Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương và các Vụ/Cục phối hợp với địa phương có hướng dẫn cụ thể về việc kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ tại cửa khẩu.

Ngày 2/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp. Việt Nam đang cùng lúc đối phó với nhiều bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm, Covid-19.

khaibao.jpg
Khu vực khai báo y tế tại cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn. Ảnh: Giang Huy

Theo người đứng đầu ngành y tế, nước ta chưa ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ song nhiều quốc gia trong khu vực đã có ca bệnh. Ngay như Ấn Độ đã có bệnh nhân tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ.

"Điều này đặt cho hệ thống y tế cần có sự chủ động quyết liệt hơn, làm sao đáp ứng được yêu cầu phòng chống dịch đi trước, chủ động tình huống xảy ra trong quá trình chống dịch, ngăn dịch xâm nhập vào trong nước. Chúng ta phải có các biện pháp để ngăn chặn ngay từ cửa khẩu với bệnh đậu mùa khỉ", Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Trước đó, TP.HCM đề xuất triển khai khai báo y tế tại cửa khẩu. Về vấn đề này, Quyền Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cùng các Vụ/Cục phối hợp với các địa phương có hướng dẫn cụ thể về việc kiểm soát, giám sát bệnh đậu mùa khỉ tại cửa khẩu, cần làm gì để địa phương dễ dàng triển khai được ngay. 

Theo Bộ Y tế, bệnh đậu mùa khỉ hiện đang lây lan nhanh, nguy cơ lan rộng tới các quốc gia khác. WHO nhận định nguy cơ mắc bệnh trên toàn cầu ở mức trung bình (riêng khu vực châu Âu ở mức nguy cơ cao).

Đến nay, thế giới đã ghi nhận 21.000 ca mắc tại 78 nước và 7 ca tử vong, trong đó đã có trường hợp tử vong bên ngoài khu vực lưu hành của bệnh (Tây Ban Nha, Brazil). Số ca mắc mới trong tuần vừa qua tăng 48% so với tuần trước đó và dự báo số ca mắc sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Trong thời gian qua Bộ Y tế đã chủ động theo dõi, bám sát tình hình dịch đậu mùa khỉ; ban hành các hướng dẫn chuyên môn, các khuyến cáo phòng, chống dịch và chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát, phòng chống dịch bệnh. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức thông tin, tuyên truyền kịp thời để nâng cao nhận thức cho người dân trong phòng, chống dịch bệnh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế nói gì về đề xuất khai báo y tế để ngăn đậu mùa khỉ?