Công nghệ

Mỹ sẽ gia hạn thêm 1 năm các điều kiện miễn trừ xuất khẩu chip sang Trung Quốc

Thục Anh (T/H) 25/08/2023 - 14:51

Bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào năm 2024 khiến chính phủ của ông Biden chủ động 'hạ nhiệt' cấm vận bán dẫn Trung Quốc, giữ ổn định chuỗi cung ứng bên ngoài để tập trung vấn đề chính trị nội bộ.

Mỹ đã quyết định gia hạn thêm một năm “lệnh miễn trừ” cho phép các hãng chip Hàn Quốc và Đài Loan xuất khẩu thiết bị và công nghệ chip tiên tiến sang Trung Quốc – Nikkei Asia dẫn các nguồn thạo tin.

Giới phân tích nhận định động thái này có khả năng làm suy yếu nỗ lực của Washington trong kiềm chế tham vọng công nghệ của Bắc Kinh, song nó cũng được kỳ vọng ngăn chặn sự gián đoạn đang lan rộng trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.

Alan Estevez, Thứ trưởng Thương mại công nghiệp và an ninh Mỹ, đã đề cập đến khả năng gia hạn “lệnh cấm” tại một sự kiện hồi tháng 6. Thời hạn gia hạn vẫn chưa được quyết định. Nhưng một đề xuất của chính phủ Mỹ có đề cập “miễn trừ vô thời hạn”.

Kể từ tháng 10 năm ngoái, Mỹ đã bước vào cuộc chiến công nghệ trực diện với Trung Quốc khi áp đặt hàng loạt hạn chế sâu rộng với lĩnh vực xuất khẩu bán dẫn và thiết bị đúc chip tiên tiến. Nước này cũng cấm “người Mỹ” tham gia hay hỗ trợ phát triển, sản xuất bán dẫn tại các công ty Trung Quốc không có giấy phép.

Samsung Electronics, SK Hynix và TSMC… đều có các cơ sở sản xuất lớn ở Trung Quốc. Các hãng này đã vận động gỡ bỏ các hạn chế bởi lệnh cấm giáng một đòn mạnh vào hoạt động kinh doanh và sản xuất chip. Mỹ đã cấp quyền miễn trừ một năm cho phép các hãng chip tiếp tục các giao dịch tương tự như những giao dịch mà họ đã tham gia trước khi có lệnh cấm.

chinh-quyen-tong-thong-biden-tranh-tac-dong-tieu-cuc-toi-chuoi-cung-ung-toan-cau-nham-giu-on-dinh-nen-kinh-te-khi-su-kien-chinh-tri-quan-trong-nhat-cua-my-se-dien-ra-vao-nam-sau..jpeg
Chính quyền Tổng thống Biden tránh tác động tiêu cực tới chuỗi cung ứng toàn cầu, nhằm giữ ổn định nền kinh tế khi sự kiện chính trị quan trọng nhất của Mỹ sẽ diễn ra vào năm sau.

Các ưu đãi miễn trừ sẽ hết hạn vào tháng 10/2023. Nguồn tin của Nikkei khẳng định Washington có kế hoạch gia hạn thêm quyền miễn trừ với các điều kiện tương tự hiện nay, cho phép các công ty Hàn Quốc và Đài Loan duy trì thông suốt hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.

Doanh số thị trường bán dẫn toàn cầu đạt khoảng 570 tỉ đô la vào năm 2022, với khoảng 1/3 đến từ Trung Quốc, trung tâm sản xuất iPhone và các thiết bị công nghệ khác. Trung Quốc cũng vượt qua Nhật Bản về năng lực sản xuất chip vào năm 2021, trở thành cường quốc lớn thứ ba trong ngành công nghệ chip sau Hàn Quốc và Đài Loan.

Các nhà sản xuất chip của Hàn Quốc có mối quan hệ đặc biệt chặt chẽ với Trung Quốc. Khoảng 40% năng lực sản xuất DRAM của SK Hynix đến từ nền kinh thế lớn thứ hai thế giới, đồng nghĩa nguồn cung cấp máy tính và các thiết bị điện tử khác trên toàn cầu có thể bị gián đoạn lớn nếu không được miễn trừ xuất khẩu.

Kevin Wolf, cựu trợ lý bộ trưởng thương mại phụ trách quản lý xuất khẩu Mỹ, cho rằng: “Tác động kèm theo của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu từ Mỹ và cuối cùng là các biện pháp tương tự của Nhật Bản và Hà Lan sẽ ngăn cản các hãng chip Trung Quốc và các hãng nước ngoài có cơ sở tại nước này sản xuất được các con chip cốt lõi có công nghệ cao”.

Chính quyền Biden có kế hoạch chỉ thực thi các hạn chế xuất khẩu đối với các sản phẩm công nghệ cao và có tính đột phá có thế giúp Trung Quốc phát triển các thiết bị quân sự tiên tiến. Washington không muốn làm gián đoạn hoạt động kinh tế và điều này chỉ diễn ra khi Mỹ cho phép buôn bán các con chip có công nghệ thấp hơn.

Một cựu quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng, Washington đang không chắc chắn tình trạng gián đoạn của chuỗi cung ứng chip toàn cầu sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nước Mỹ, đặc biệt là khi cuộc đua bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào năm 2024. Lạm phát ở Mỹ vẫn ở mức cao dù đã hạ nhiệt từ điểm đỉnh. Sự ổn định kinh tế được xem là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo dự kiến sẽ thăm Trung Quốc vào tuần tới để hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Wang Wentao. Chuyến đi nhằm thiết lập cuộc đối thoại ngăn chặn căng thẳng bán dẫn Mỹ-Trung leo thang.

Trong khi đó, các công ty bán dẫn ngày càng thất vọng vì những hạn chế đối với thị trường khổng lồ này.

“Các bước lặp đi lặp lại nhằm áp đặt các hạn chế quá rộng, mơ hồ và đôi khi đơn phương có nguy cơ làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành bán dẫn Mỹ, gây gián đoạn chuỗi cung ứng, tạo ra sự bất ổn đáng kể trên thị trường và khiến Trung Quốc tiếp tục trả đũa”, Hiệp hội công nghiệp bán dẫn tại Mỹ cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ gia hạn thêm 1 năm các điều kiện miễn trừ xuất khẩu chip sang Trung Quốc