Mỹ mở cửa cho du khách quốc tế tiêm đủ vaccine Covid-19

Minh Anh| 30/09/2021 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ bất ngờ thông báo, sẽ mở cửa trở lại cho hành khách đi máy bay tới từ 33 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Anh và một số quốc gia châu Âu khác, nếu đã được tiêm đầy đủ vaccine phòng Covid-19 trong tháng 11 tới đây.

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho biết, năm 2021, đại dịch COVID-19 dự kiến sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 2,4 nghìn tỷ USD do sự sụp đổ của ngành du lịch quốc tế.

Trong số đó, các nước có mức giảm GDP do sụt giảm ngành du lịch vì đại dịch Covid-19 cao nhất thế giới là Thổ Nhĩ Kỳ (-9,1%), Ecuador (-9%), Nam Phi (-8,1%), Ireland (-5,9%)…

du-my3.jpg
Covid-19 khiến nhiều điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới vắng khách. (Ảnh: Reuters).

Trước đó, vào tháng 7/2020, Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cũng đã dự báo thời gian du lịch quốc tế đình trệ sẽ kéo dài từ 4-12 tháng, khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại từ 1,2-3,3 nghìn tỷ USD.

Song trên thực tế, con số thiệt hại còn khủng khiếp hơn rất nhiều, bởi thời gian đình trệ chưa biết đến bao giờ mới kết thúc. Du lịch toàn cầu, ở cả các nước phát triển và đang phát triển đều phải chịu tác động khủng khiếp của đại dịch, ước tính lượng khách đến du lịch giảm từ 60- 80%.

Theo Báo cáo của Liên hiệp quốc, lượng khách du lịch quốc tế đã giảm khoảng 1 tỉ lượt, tương đương giảm 73% trong năm 2020, trong khi trong quý đầu tiên của năm 2021, mức giảm đã là 88%.

Các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Châu Đại Dương, Bắc Phi và Nam Á; trong khi những khu vực bị ảnh hưởng ít hơn là Bắc Mỹ, Tây Âu và Caribe.

du-my2.jpg
Mỹ sẽ mở cửa cho các du khách đi máy bay đã tiêm đủ vaccine ngừa Covid-19

Đối với ngành du lịch của Mỹ, chỉ cách một năm đã có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Vào tháng 9/2020, ngành du lịch Mỹ đối mặt vô vàn khó khăn vì lượng đặt phòng giảm rất sâu vào dịp nghỉ lễ Giáng sinh. Đến tháng Chín này, tình hình đã đảo chiều hoàn toàn, với nhiều khách sạn thông báo đã kín chỗ đặt trước cho kỳ nghỉ lễ.

Giới quan sát cho rằng, người dân Mỹ đang đặt trước chỗ nghỉ cho dịp Giáng sinh năm nay sớm hơn thường lệ, bất chấp sự gia tăng đáng lo ngại về số ca nhiễm Covid-19 mới do biến thể Delta rất dễ lây lan gây ra.

Không chỉ tập trung phát triển du lịch nội địa, trong tháng 11 tới đây, Mỹ bất ngờ sẽ mở cửa trở lại cho hành khách đi máy bay tới từ 33 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Anh và một số quốc gia châu Âu khác, nếu đã được tiêm đầy đủ vaccine phòng Covid-19.

Điều phối viên về ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng, ông Jeff Zient cho biết, đây là quyết định bất ngờ nhất trong chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden khi chỉ mới tuần trước, nước này còn cho rằng đây chưa phải thời điểm thích hợp để dỡ bỏ bất kỳ hạn chế nào khi đại dịch Covid-19, vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát trở lại.

Theo đó, Mỹ có kế hoạch cho phép nhập cảnh đối với các du khách tiêm đủ vaccine tới từ 26 quốc gia trong khối Schengen ở châu Âu gồm Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Hy Lạp cũng như Anh, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil.

du-my.jpg
Du khách tại Hawaii. Ảnh: lonelyplanet.com

Tuy nhiên, quy định về chính sách vaccine mới vẫn sẽ có một số ngoại lệ, trong đó có cả trẻ em chưa đủ điều kiện được tiêm chủng. Bên cạnh đó, quy định mới vẫn chưa có ngày áp dụng chính xác.

Hiệp hội vận tải hàng không Mỹ Airlines for America cho biết đến cuối tháng 8, lượng khách du lịch hàng không quốc tế tới Mỹ đã giảm 43% so với trước đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ mở cửa cho du khách quốc tế tiêm đủ vaccine Covid-19