Mỹ - Hàn tập trận chung, Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa

Nhật Minh| 14/03/2023 09:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Hàn Quốc ngày 14/3 cho biết, một ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc khởi động một cuộc tập trận chung thường niên, Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) về phía ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này.

Cụ thể, Tham mưu trưởng liên quân (JCS) cho biết, các tên lửa được phóng từ khu vực Jangyon, tỉnh Nam Hwanghae trong khoảng thời gian từ 7h41 sáng đến 7h51 (giờ địa phương).

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết Nhật Bản đang thu thập thông tin về tên lửa phía Triều Tiên phóng, đồng thời chưa xác nhận bất kỳ thiệt hại nào liên quan đến vụ phóng.

Mỹ - Hàn tập trận chung, Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa

Bức ảnh về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được KCNA công bố ngày 23/2/2023

Đây là vụ phóng tên lửa mới nhất mà Bình Nhưỡng tiến hành, sau khi hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nước này đã phóng thử thành công 2 tên lửa hành trình chiến lược từ tàu ngầm 8.24 Yongun từ ngoài khơi thành phố duyên hải Sinpo, phía Đông Triều Tiên vào sáng 12/3.

Vụ phóng được thực hiện nhằm xác nhận độ tin cậy của hệ thống vũ khí và đánh giá hoạt động tấn công từ dưới nước của các đơn vị tàu ngầm, một trong những lực lượng răn đe hạt nhân chủ lực của Triều Tiên.

Theo KCNA, hai tên lửa này đã đánh trúng các mục tiêu giả định trên vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên sau khi bay được 1.500 km. Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Triên đã bày tỏ sự hài lòng về kết quả vụ phóng thử tên lửa này, KCNA cho biết.

Sáng 13/3, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất trong 5 năm qua, sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo các cuộc tập trận như vậy có thể được coi là "lời tuyên chiến."

Theo giới chức Seoul, cuộc tập trận mang tên Lá chắn Tự do (FS) dựa trên mô phỏng máy tính đã bắt đầu, kéo dài trong 11 ngày theo các kịch bản thực tế phản ánh các mối nguy tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.   

Cuộc tập trận diễn ra sau khi Triều Tiên bắn hai tên lửa hành trình chiến lược từ một tàu ngầm và tiến hành cuộc diễn tập tấn công hỏa lực 3 ngày trước đó.

Mỹ - Hàn tập trận chung, Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa

Các trực thăng quân sự đậu tại căn cứ của Mỹ ở Pyeongtaek, cách Seoul 65km về phía Nam.

Cùng với cuộc tập trận này, Hàn Quốc và Mỹ lên kế hoạch tiến hành khoảng 20 cuộc diễn tập thực địa gọi chung là Khiên chiến binh, trong đó có cuộc tập trận đổ bộ Ssangyong (Song Long). Các cuộc diễn tập này đại diện cho sự trở lại của các cuộc tập trận Đại bàng non bị đình chỉ vào năm 2019 dưới thời chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in.

Giới chức Mỹ cho biết, quân đội nước này dự kiến điều tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Nimitz tới Hàn Quốc vào cuối tháng này để tham gia các hoạt động diễn tập phối hợp với hải quân Hàn Quốc, liên quan tới cuộc tập trận Lá chắn tự do.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Hàn tập trận chung, Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa