Nhật Bản yêu cầu Hội đồng bảo an họp khẩn khi Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa

Nhật Minh| 20/02/2023 18:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phản ứng trước các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, sáng 20/2, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã tiến hành họp khẩn, trong khi phía Nhật Bản cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an triệu tập một cuộc họp khẩn cấp.

Ngày 20/2, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ khu vực Sukchon ra vùng biển phía Đông nước này.

Theo đó, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết họ phát hiện vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được thực hiện từ khu vực Sukchon thuộc tỉnh Nam Pyongan, trong khoảng thời gian từ 7h đến 7h11 phút sáng 20/2 (theo giờ địa phương).

Bộ Quốc phòng Nhật Bản sau đó ra thông báo cho biết, Triều Tiên sáng sớm 20/2 đã phóng hai tên lửa đạn đạo vào vùng Biển Nhật Bản. Hai tên lửa này dường như đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản và hiện không có báo cáo về thiệt hại đối với máy bay hoặc tàu bè tại đây.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nêu rõ tên lửa đầu tiên được phóng vào khoảng 6h59 (giờ địa phương), đạt độ cao khoảng 100km và bay được khoảng 400km, trong khi tên lửa thứ hai được bắn vào khoảng 7h10, đạt độ cao khoảng 50km và bay được khoảng 350km. Chính phủ Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối tới Triều Tiên thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc.

Sau đó cùng ngày, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận nước này đã phóng thử tên lửa từ hệ thống phóng tên lửa đa năng, nhằm vào các mục tiêu cách đó lần lượt 395km và 337km. Theo KCNA, "hệ thống phóng tên lửa đa năng cỡ 600mm đã được sử dụng trong vụ phóng".  

Nhật Bản yêu cầu Hội đồng bảo an họp khẩn khi Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản đưa tin về vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên 

Cũng ngay trong sáng 20/2, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn để thảo luận về tình hình an ninh sau vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn trước đó của Triều Tiên.  Cố vấn An ninh quốc gia Kim Sung-han chủ trì cuộc họp.

Ông đã thông báo vắn tắt về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, cũng khẳng định sự sẵn sàng ứng phó của quân đội Hàn Quốc, trước khi giới chức Hàn Quốc thảo luận về cách phản ứng của Seoul trong tình hình hiện nay.

Về phía Nhật Bản, trong sáng 20/2, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết nước này đã yêu cầu Hội đồng bảo an Liên hợp quốc triệu tập cuộc họp khẩn cấp về các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Thủ tướng Kishida đồng thời nhấn mạnh Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc để giải quyết các thách thức an ninh khu vực.

Vụ phóng mới nhất này diễn ra chỉ hai ngày sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15. Theo KCNA, ICBM này đã bay 989 km trong 66 phút 55 giây, đạt độ cao tối đa 5.768,5 km.

Nhật Bản yêu cầu Hội đồng bảo an họp khẩn khi Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa

Máy bay ném bom B-1B của Không quân Mỹ và máy bay chiến đấu F-35A, F-16 tham gia cuộc tập trận chung với Không quân Hàn Quốc hôm 19/2/2023

Chính phủ Nhật Bản cho biết ICBM này dường như đã rơi xuống phía Tây tỉnh Hokkaido, bên trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này. Phía Tokyo cũng cho rằng ICBM này có khả năng di chuyển hơn 14.000 km trên một quỹ đạo bình thường. Đây là vụ thử ICBM đầu tiên của Bình Nhưỡng trong năm 2023, sau khi năm 2022 đã chứng kiến số vụ thử kỷ lục với 37 tên lửa.

Vụ phóng mới nhất này diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 19/2 đã bày tỏ quan ngại về vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa này, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các hành động tương tự.

Những vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ tiến hành tập trận chung trên không, với sự tham gia của các máy bay ném bom B-1B.

Bà Kim Yo-jong, Phó Trưởng Ban Tuyên truyền và Thông tin của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, nhấn mạnh Triều Tiên "sẽ có hành động đáp trả tương ứng" nếu các hành động của Mỹ "được coi là mối đe dọa trực tiếp hoặc gián tiếp".

Trong một diễn biến liên quan, theo hãng tin Yonhap, Hàn Quốc ngày 20/2 đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên, liên quan vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa và vụ bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới nhất.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ các lệnh trừng phạt mới được áp đặt đối với 4 cá nhân và 5 tổ chức có liên quan đến các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên hoặc đã giúp Bình Nhưỡng lách các lệnh trừng phạt.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản yêu cầu Hội đồng bảo an họp khẩn khi Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa