Triều Tiên dọa hủy bỏ thỏa thuận quân sự với Hàn Quốc

Bạch Dương (Theo Yonhap)| 04/06/2020 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên ngày 4/6 đã đe dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự với Hàn Quốc và đóng cửa các dự án trao đổi lớn trừ khi Seoul ngăn chặn hành vi lén gửi tờ rơi chống Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 4/6 cho biết, bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, đã đưa ra cảnh báo trong một tuyên bố rằng, quá trình hòa giải và lòng tin không bao giờ đi kèm với những hành động thù địch.

"Tôi xin nói rõ rằng, chính quyền Hàn Quốc sẽ phải trả giá đắt nếu họ để tình trạng này tiếp diễn trong khi luôn viện cớ", Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Kim Yo-jong.

Triều Tiên dọa hủy bỏ thỏa thuận quân sự với Hàn Quốc

Bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Bà Kim nói thêm rằng, nếu họ (Seoul) không xử lý các hành động vô nghĩa nhằm chống lại Bình Nhưỡng, tốt hơn hết là họ nên sẵn sàng cho khả năng rút hoàn toàn khỏi Khu công nghiệp Kaesong, không được tham quan núi Kumgang, hoặc đóng cửa Văn phòng liên lạc chung Bắc-Nam, hoặc hủy bỏ thỏa thuận quân sự chung giữa hai miền.

Bà Kim cho rằng, những hành động "thù địch", gây căng thẳng và việc rải tờ rơi chống Triều Tiên đi ngược lại những thỏa thuận đạt được tại cuộc thượng đỉnh năm 2018 và thỏa thuận quân sự giữa hai miền.

Bà Kim Yo-jong cũng chỉ rõ, những kẻ đào thoát khỏi Triều Tiên là thủ phạm rải tờ rơi chống Bình Nhưỡng qua biên giới hồi đầu tuần này. Các tờ rơi, tổng cộng khoảng 500.000 tờ, được buộc vào bóng bay mang nội dung chỉ trích nhà lãnh đạo Triều Tiên với đe dọa rằng sẽ “gây sốc thực sự bằng một vũ khí hạt nhân chiến lược mới”, Yonhap cho biết.

 Phát ngôn cứng rắn của bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Kim Jong-un, được đưa ra trong bối cảnh quan hệ liên Triều trở nên đình trệ sau khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Bình Nhưỡng và Washington rơi vào bế tắc, kể từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Hà Nội hồi tháng 2 năm ngoái không đạt được thỏa thuận.

 Tháng 10/2019, Triều Tiên đã yêu cầu Seoul rút tất cả các cơ sở được xây dựng tại khu du lịch núi Kumgang trên bờ biển phía đông, đồng thời cho biết sẽ xây dựng khu du lịch quốc tế của riêng mình.

Đầu năm nay, Hàn Quốc và Triều Tiên cũng đã tạm thời đóng cửa mộ văn phòng liên lạc ở Kaesong do sự bùng phát của dịch COVID-19.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên dọa hủy bỏ thỏa thuận quân sự với Hàn Quốc