Dịch Covid-19 hoành hành, Triều Tiên phóng nhiều tên lửa hơn bao giờ hết

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 29/03/2020 13:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào đại dương vào ngày Chủ nhật (29/3). ​

​Đây là lần bắn tên lửa mới nhất trong một loạt vụ phóng chưa từng thấy mà Hàn Quốc đã tuyên bố là hành động “không phù hợp” giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra toàn cầu.

“Hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn đã được phóng ra khỏi khu vực bờ biển Wonsan, và bay 230 km (143 dặm) ở độ cao tối đa 30 km (19 dặm)”, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo.

“Trong bối cảnh toàn thế giới đang gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, hành động quân sự này của Triều Tiên là rất không phù hợp và chúng tôi kêu gọi Triều Tiên dừng lại ngay lập tức”, JCS của Hàn Quốc hôm nay đưa ra tuyên bố.

Dịch Covid-19 hoành hành, Triều Tiên phóng nhiều tên lửa hơn bao giờ hết

Ông Kim Jong-un thị sát cuộc tập trận ngày 2 tháng 3 năm 2020.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết vật thể mà Triều Tiên phóng ra dường như là tên lửa đạn đạo tầm xa, bay khoảng 250km sau khi được phóng. Chúng rơi xuống khu vực ngoài khơi phía Đông Bắc Triều tiên và không rơi vào vùng lãnh thổ Nhật Bản hoặc vùng đặc quyền kinh tế nước này.

Thủ tướng Abe Shinzo ngay sau đó đã chỉ đạo cho các bên liên quan thu thập và phân tích thông tin về vụ việc, cung cấp thông tin nhanh, chính xác cho nhân dân. Ông Abe yêu cầu tăng cường đảm bảo an ninh cho máy bay, tàu thuyền khu vực gần tên lửa rơi.

Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono cũng đã nhấn mạnh rằng, đây là hành động khiêu khích của Triều Tiên đối với cộng đồng quốc tế khi mà nước này liên tục phóng tên lửa. Nhật Bản sẽ phân tích triệt để ý đồ của Triều Tiên.

Hai tên lửa này là tên lửa thứ tám và thứ chín được phóng trong bốn đợt thử nghiệm trong tháng này khi quân đội Bắc Triều Tiên tiến hành các cuộc tập trận quân sự đang diễn ra, thường là do nhà lãnh đạo Kim Jong Un giám sát.

Theo thống kê của Shea Cotton, nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm nghiên cứu không phổ biến James Martin, đây là số tên lửa nhiều nhất từng được bắn trong vòng một tháng. “Lần duy nhất chúng tôi thấy các cuộc thử nghiệm như thế này là vào năm 2016 và 2017, cả hai đều là những năm lớn đối với chương trình tên lửa của Bắc Triều Tiên”, ông nói trong một bài đăng trên Twitter.

Tất cả các tên lửa được bắn từ đầu năm đến nay đều là những vũ khí nhỏ, tầm ngắn, chẳng hạn như KN-24 được bắn trong lần phóng gần đây nhất vào ngày 21 tháng 3.

Nhưng chủ tịch Kim đã cảnh báo rằng Triều Tiên đang phát triển một loại vũ khí chiến lược mới, sẽ được công bố trong năm nay, với các nhà phân tích suy đoán rằng nó có thể là một tên lửa đạn đạo tầm xa mới, hoặc một tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa như vậy.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo, và nước này đã bị xử phạt nặng về các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Các cuộc tập trận quân sự trong tháng này đã được tiến hành bất chấp các biện pháp phong tỏa và đóng cửa biên giới được áp đặt ở Triều Tiên trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của virus corona ở nước này.

Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã hoãn một số cuộc tập trận quân sự chung của họ vì sự bùng phát dịch Covid-19 ở Hàn Quốc.

Bị cô lập về chính trị và kinh tế, Triều Tiên đến nay chưa báo cáo bất kỳ trường hợp nào được xác nhận dương tính với virus corona, mặc dù một số chuyên gia nước ngoài đã bày tỏ sự nghi ngờ.

Trong quá khứ, Triều Tiên thường tiến hành các cuộc tập trận quân sự, bao gồm cả các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo của họ vào tháng 3 này khi thời tiết lạnh giá đang trở nên ấm hơn. Tuy nhiên, trong hai năm vừa qua, Triều Tiên đã tránh tiến hành các vụ phóng tên lửa mùa xuân như vậy trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Hoa Kỳ đang diễn ra.

“Các cuộc đàm phán đã bị đình trệ trong năm vừa qua và một loạt các vụ thử nghiệm cũng như diễn tập quân sự năm nay dường như nhằm thông báo sự quay trở lại của Bắc Triều Tiên với chính sách cứng rắn hơn”, Ankit Panda, một thành viên cao cấp tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ có trụ sở tại Washington nói.

“Bằng những vụ thử nghiệm này, ông Kim Jong Un muốn thể hiện rằng mình sẽ tuân thủ chính sách cứng rắn ông đã đặt ra vào tháng 12 năm 2019”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid-19 hoành hành, Triều Tiên phóng nhiều tên lửa hơn bao giờ hết