Mỹ cấp phép dụng cụ tự xét nghiệm Covid-19 trong 30 phút

Chí Tâm| 18/11/2020 22:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép lưu hành bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 tại nhà đầu tiên.

Theo FDA, bộ xét nghiệm Covid-19 dùng 1 lần do Lucira Health phát triển, được cấp phép sử dụng tại nhà trong các trường hợp khẩn cấp.

Theo đó, những người từ 14 tuổi trở lên và nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể tự lấy mẫu dịch phẩm mũi để xét nghiệm và bộ thử nhanh sẽ cho kết quả ngay trong vòng 30 phút.

xn1.png
Dụng cụ xét nghiệm Covid-19 tại gia có khả năng cho kết quả trong vòng 30 phút. Ảnh: Reuters

Bộ xét nghiệm nhanh này cũng có thể được sử dụng tại bệnh viện và các cơ sở chăm sóc y tế. Tuy nhiên, với các bệnh nhân dưới 14 tuổi, việc lấy mẫu phẩm cần được các nhân viên y tế thực hiện.

Nhiều bộ kit xét nghiệm nhanh khác đã được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp, nhưng đây là kit xét nghiệm đầu tiên được phép sử dụng tại nhà. Một số xét nghiệm khác được phép lấy mẫu tại nhà, nhưng sau đó phải gửi mẫu đi để tiến hành xét nghiệm.

Hiện nay, các ca Covid-19 đang gia tăng trên khắp nước Mỹ, các chuyên gia y tế đã cảnh báo có thể sẽ có sự lây lan đáng kể sau các kỳ nghỉ lễ và thời tiết lạnh hơn buộc nhiều người phải ở trong nhà. Một số tiểu bang, chính quyền đã phải tăng cường hạn chế trong những ngày gần đây để giảm tốc độ lây lan của virus.

Trước đó, Mỹ là quốc gia đầu tiên trong vòng 1 tuần tuyên bố có 2 loại vắc xin Covid-19 cho hiệu quả lên đến hơn 90% sau thử nghiệm lâm sàng lần 3, đó là vắc xin của hãng Moderna (hiệu quả 94,5%) và vắc xin do công ty Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp sản xuất.

Giới chức y tế Mỹ cho biết, mặc dù có những thông tin tích cực về các loại vắc xin tiềm năng làm dấy lên hy vọng cho cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, nhưng việc xét nghiệm vẫn là yếu tố then chốt trong kiểm soát virus. FDA hy vọng sẽ đi tiên phong trong việc phát triển bộ xét nghiệm để hỗ trợ xét nghiệm tại nhà.

Tính đến ngày 18/11, Mỹ đã ghi nhận hơn 11,3 triệu ca nhiễm và gần 250.000 ca tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cấp phép dụng cụ tự xét nghiệm Covid-19 trong 30 phút