Mỹ: 4 nhà nghiên cứu Trung Quốc bị buộc tội "gian lận thị thực"

Nhật Minh (Theo Justice.gov)| 24/07/2020 12:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/7, website Bộ Tư pháp Mỹ đăng tải thông cáo báo chí cáo buộc 4 nhà nghiên cứu người Trung Quốc đã "gian lận thị thực" vì lý do không khai báo mối quan hệ của họ với quân đội Trung Quốc.

Mỹ: 4 nhà nghiên cứu Trung Quốc bị buộc tội

Thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp Mỹ về việc 4 người Trung Quốc bị buộc tội "gian lận thị thực"

Theo thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ, 3 người trong số họ đã bị bắt. Hiện Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang truy tìm người thứ tư, được cho là đang lẩn trốn tại Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco.

Ngoài các vụ bắt giữ nói trên, FBI gần đây đã thực hiện các cuộc thẩm vấn bổ sung về những người đã được cấp thị thực vào Mỹ bị nghi ngờ có mối quan hệ với quân đội Trung Quốc (nhưng không công bố) tại hơn 25 thành phố của Mỹ.

Thông cáo cũng nêu rõ, theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp đặc trách vấn đề An ninh Quốc gia Jonh C.Demers, những người bị bắt giữ là nằm trong biên chế của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), nhưng đã tìm cách che giấu mối liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Ông C.Demers, cũng cho biết, Bộ Tư pháp Mỹ cùng với FBI sẽ tiếp tục mở cuộc điều tra nhằm vào số đối tượng thuộc diện này đến từ Trung Quốc.

Nếu bị kết tội gian dối thị thực, những người này sẽ chịu mức án tối đa là 10 năm tù giam cùng khoản tiền phạt 250.000 USD.

Trong thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp Mỹ cũng nêu rõ danh tính 4 người xin thị thực vào Mỹ dưới danh nghĩa nghiên cứu.

Trước đó, hôm 9/7, ông Song Guo Zheng - một nhà nghiên cứu và là giáo sư về bệnh thấp khớp có mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc đã bị bắt giữ trong thời gian chờ xét xử mà không được nộp tiền tại ngoại vì tội gian lận tiền tài trợ.

Trong một diễn biến liên quan đến căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc, theo Nhân dân Nhật báo và Global Times, Bộ Ngoại giao Trung Quốc sáng 24/7 cho biết nhà chức trách nước này đã ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, thuộc tỉnh Tứ Xuyên ở tây nam Trung Quốc, nhằm đáp trả việc Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Houston (bang Texas).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: 4 nhà nghiên cứu Trung Quốc bị buộc tội "gian lận thị thực"