Mỹ bắt giữ nhà nghiên cứu Trung Quốc vì “gian lận tiền tài trợ”

Nhật Minh (Theo Fox News)| 10/07/2020 13:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 9/7 cho biết, giáo sư Song Guo Zheng đã bị bắt giữ với cáo buộc làm việc cho Trung Quốc, Fox News đưa tin.

 Mỹ bắt giữ nhà nghiên cứu Trung Quốc vì “gian lận tiền tài trợ”

Ảnh minh họa

Dẫn thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ, Fox News cho biết, ông Song Guo Zheng - một nhà nghiên cứu và là giáo sư về bệnh thấp khớp có mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc đã bị bắt giữ trong thời gian chờ xét xử mà không được nộp tiền tại ngoại vì tội gian lận tiền tài trợ.

Theo thông tin của Bộ Tư Pháp Mỹ, ông Song Guo Zheng, 57 tuổi, không tiết lộ việc ông này dùng khoảng 4,1 triệu USD tiền tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ để phát triển chuyên môn cho Trung Quốc ở các lĩnh vực về thấp khớp và miễn dịch học.

Ông Song còn bị cáo buộc đã đưa ra những thông tin sai lệch về việc duy trì công việc tại Trung Quốc trong khi đang làm cho các trường đại học ở Mỹ.

Theo Fox News, ông Song bị bắt tại thành phố Anchorage, bang Alaska từ hôm 22/5 khi đang chuẩn bị lên máy bay về Trung Quốc. Tuy nhiên, thông tin về vụ việc mới được công bố hôm 9/7.

Ông John Demers, người đứng đầu Cơ quan An ninh quốc gia thuộc Bộ Tư pháp Mỹ cho biết: “Chúng tôi một lần nữa gặp phải trường hợp một giáo sư đại học Mỹ cố tình không đề cập đến mối liên hệ của mình với một trường đại học Trung Quốc, và nhận tiền từ chính phủ Trung Quốc để nhận hàng triệu đô la tài trợ ở Mỹ”. Theo ông, ở Mỹ có nhiều trường hợp như vậy.

Washington đang cáo buộc Bắc Kinh tiến hành chiến dịch “có chủ ý” để khai thác công nghệ và kiến thức từ Mỹ mà không tuần thủ luật pháp nước này.

Ông Bill Evanina, Giám đốc Trung tâm phản gián và an ninh quốc gia Mỹ, cho biết hồi đầu năm ngoái rằng Mỹ đã buộc tội gần 50 người làm việc trái phép cho Trung Quốc.

Trước đó hồi tháng 5, FBI đã bắt giữ và buộc tội một nhà nghiên cứu về y học phân tử từng làm việc tại Phòng khám Cleveland và một nhà khoa học làm nghiên cứu cho Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) tại Trường ĐH Arkansas.

Theo lời ông Wray, những người này bị cáo buộc lừa đảo vì che giấu việc tham gia các chương trình tuyển dụng nhân tài của Trung Quốc trong khi vẫn nhận hàng triệu USD tiền tài trợ liên bang.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bắt giữ nhà nghiên cứu Trung Quốc vì “gian lận tiền tài trợ”