Hacker Trung Quốc bị Mỹ cáo buộc “đánh cắp” nghiên cứu vaccine COVID-19

Nhật Minh (Theo Washington Post)| 22/07/2020 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Tư pháp Mỹ đã phát lệnh truy tố hai công dân Trung Quốc hợp tác với các cơ quan tình báo Trung Quốc để tấn công hệ thống máy tính của hàng chục công ty Mỹ, Washington Post đưa tin.

Hacker Trung Quốc bị Mỹ cáo buộc “đánh cắp” nghiên cứu vaccine COVID-19

FBI phát lệnh truy nã Li Xiaoyu, 34 tuổi và Dong Jiazhi, 33 tuổi.

Theo cáo trạng, đối tượng bị truy tố là Li Xiaoyu, 34 tuổi và Dong Jiazhi, 33 tuổi. Hai người này bị cáo buộc đã tìm cách xâm nhập, đánh cắp thông tin, bí mật công nghệ từ các công ty, viện nghiên cứu, nhà thầu quốc phòng của Mỹ và chín nước khác, rồi chuyển thông tin này tới Bộ An ninh Trung Quốc.

Trợ lý Tổng chưởng lý Mỹ John Demer cho biết, hoạt động của hai hacker này kéo dài 10 năm.

Các công ty bị ảnh hưởng đã nghiên cứu vật liệu mới, dược phẩm, công nghệ sinh học, quốc phòng, sản xuất robot, năng lượng mặt trời và các phát minh khác, ông Demer nói.

Ngoài ra, ông Demer cho biết, Li Xiaoyu và Dong Jiazhi đã cố gắng hack máy tính của các tổ chức phi chính phủ, giáo sĩ và nhà hoạt động ở Mỹ, Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ cũng khẳng định hai hacker người Trung Quốc này đã nhắm đến các công ty của Mỹ có nghiên cứu về COVID-19 và vaccine trị bệnh, cụ thể là ít nhất bốn công ty chuyên về xét nghiệm và điều trị đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, giới chức Bộ Tư pháp Mỹ cho biết không có bằng chứng để khẳng định hacker Trung Quốc có thành công trong vụ đánh cắp thông tin vaccine trị COVID-19 hay không. Nhưng họ lo ngại những hành vi này khiến các công ty không tập trung vào nghiên cứu.

Đây là lần đầu tiên phía Mỹ phát thông tin về chính quyền một nước có can dự vào chiến dịch tấn công mạng với mục đích vượt trước các nước khác trong cuộc đua toàn cầu tìm kiếm vaccine.

Trước đây Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc trong các âm mưu đánh cắp bí mật về vaccine chống COVID-19 đang được phát triển, song Bắc Kinh đã phủ nhận những cáo buộc này.

Hôm 9/7, ông Song Guo Zheng - một nhà nghiên cứu và là giáo sư về bệnh thấp khớp có mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc đã bị bắt giữ trong thời gian chờ xét xử mà không được nộp tiền tại ngoại vì tội gian lận tiền tài trợ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hacker Trung Quốc bị Mỹ cáo buộc “đánh cắp” nghiên cứu vaccine COVID-19