Một số ý kiến của các đại biểu bên lề Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2015

PV| 22/01/2015 11:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015 của hệ thống TAND diễn ra trong 3 ngày từ 18-2120/1/2015, nhiều ý kiến của đại biểu chia sẻ xung quanh các nội dung liên quan đến hoạt động TAND năm 2015.

Đại biểu Phan Huỳnh Sơn, Chánh án TAND tỉnh An Giang: Hoạt động đối ngoại giúp nâng cao vị thế của Tòa án trong khu vực

Năm 2014, hoạt động đối ngoại tiếp tục được mở rộng và đi vào chiều sâu, góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế của Tòa án trong khu vực Đông Nam Á và nhiều quốc gia trên thế giới. Đồng thời, việc tích cực tham gia thí điểm thừa phát lại, chủ động đẩy mạnh cải cách hành chính, đề cao yêu cầu tranh luận (tranh tụng) tại phiên tòa, quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin cũng góp phần khẳng định Tòa án là trung tâm, xét xử là trọng tâm trong cải cách tư pháp.

Một số ý kiến của các đại biểu bên lề Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2015

Bên cạnh đó, trong năm 2014, phong trào thi đua trong toàn hệ thống Tòa án đã có nhiều tiến bộ, tạo khí thế thi đua sôi nổi, đều khắp, sát yêu cầu nhiệm vụ, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức. Cũng từ phong trào thi đua này đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được tôn vinh, khen thưởng kịp thời...

Đại biểu Hà Quang Dĩnh, Chánh án TAND tỉnh Hòa Bình: Các phong trào thi đua đã được tổ chức có hiệu quả

Một số ý kiến của các đại biểu bên lề Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2015

Tổ chức thi đua theo Cụm là một hình thức thi đua quan trọng, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong hệ thống TAND. Thông qua hoạt động Cụm, phong trào thi đua do TANDTC phát động đã nhanh chóng được triển khai sâu rộng đến cơ sở, tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào thi đua chung của cả hệ thống Tòa án. Năm 2014, với vai trò là Cụm trưởng Cụm thi đua số 2 (TAND 14 tỉnh miền núi phía Bắc), TAND tỉnh Hòa Bình đã làm tốt vai trò, nhiệm vụ, tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua trên tinh thần đổi mới, gắn phong trào thi đua yêu nước với việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, tiến độ giải quyết các vụ án được đảm bảo, chất lượng xét xử được nâng lên, tỷ lệ giải quyết các loại án cao đã góp phần quan trọng trong việc giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Đại biểu Pờ Goo Loòng, Chánh án TAND huyện Mường Nhé, Điện Biên: Cờ thi đua Chính phủ là động lực mạnh mẽ

Một số ý kiến của các đại biểu bên lề Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2015

Cờ thi đua Chính phủ là danh hiệu cao quý, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là nguồn cổ vũ, động viên, khích lệ to lớn đồng thời cũng là sự ghi nhận những thành quả mà bao thế hệ cán bộ của TAND huyện Mường Nhé trong suốt những năm qua. Chúng tôi sẽ biến niềm hạnh phúc hôm nay thành động lực mạnh mẽ để tiếp tục phấn đấu xây dựng đơn vị ngày một vững mạnh hơn về mọi mặt. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo TANDTC và TAND tỉnh Điện Biên để TAND huyện Mường Nhé đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Trương Trọng Tiến, Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam: Thời gian tới cần tiếp tục đổi mới phong trào thi đua

Một số ý kiến của các đại biểu bên lề Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2015

Các đơn vị của TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã tổ chức triển khai, phát động đến từng cán bộ, công chức, nhân viên nội dung, mục tiêu phong trào thi đua, tập trung sức phấn đấu, xây dựng kế hoạch, đoàn kết, chung sức, chung lòng, tạo được không khí thi đua sôi nổi. Năm qua không có án hủy, sửa do lỗi chủ quan, công tác kiểm tra, giám đốc việc xét xử của TAND cấp huyện, công tác thi hành án và các mặt công tác khác đều thực hiện chặt chẽ, chính xác, đúng theo quy định của pháp luật. Thời gian tới, các Tòa án cần tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tăng cường công tác chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện phong trào thi đua đạt được hiệu quả cao. Đồng thời, mỗi đơn vị cần bám sát Kế hoạch số 426/KH-TA ngày 20/11/2014 của Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam để hoạch định những mục tiêu cụ thể nhằm lập thành tích cao nhất và triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND (sửa đổi).

Chánh án TAND Tp. Yên Bái Lê Thái Hưng: Chúng tôi rút ra những kinh nghiệm quý báu từ phong trào thi đua

Một số ý kiến của các đại biểu bên lề Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2015

Thành phố Yên Bái nằm ở khu vực chuyển tiếp giữa miền Tây Bắc, Việt Bắc và trung du Bắc Bộ, có địa bàn rộng, dân số đông. TAND thành phố Yên Bái luôn là đơn vị nhiều án nhất tỉnh Yên Bái nên nhiệm vụ càng nặng nề hơn. Trong năm 2014 và qua, đơn vị đã  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao và theo tôi, đơn vị có các sáng kiến và kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn. Đó là: Lấy thi đua làm động lực thúc đẩy việc hoàn thành mọi nhiệm vụ. Phát động thi đua được chia ra nhiều giai đoạn, gắn với ngày lễ, ngày kỷ niệm. Có hình thức phát động thi đua theo chuyên đề phù hợp, đúng thời điểm nhằm tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại - đặc biệt là án dân sự. Bên cạnh việc biểu dương, khen thưởng kịp thời, phải phê bình, kiểm điểm và xử lý nghiêm những trường hợp chưa làm tốt. Tiếp tục sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cơ quan, quy chế chi tiêu nội bộ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có hiệu quả nên đã dành một phần kinh phí tiết kiệm được chi thu nhập cho cán bộ một tháng lương và đảm bảo các hoạt động cho chi bộ, công đoàn,  đoàn thanh niên đạt kết quả tốt. Tiếp tục duy trì giao ban các thẩm phán hàng tuần để trao đổi nghiệp vụ, đôn đốc tiến độ giải quyết án, biên soạn đề cương điều khiển các phiên toà để thống nhất  việc điều hành các phiên toà trong cơ quan. Tăng cường tổ chức nhiều phiên tòa lưu động để tuyên truyền ý thức pháp luật cho nhân dân.

Phó Chánh án TAND TP Rạch Giá-Kiên Giang Nguyễn Văn Chiến: Mặc dù lượng án nhiều nhưng chúng tôi vẫn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Một số ý kiến của các đại biểu bên lề Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2015

TAND Tp. Rạch Giá trung bình mỗi năm thụ lý khoảng trên 1.600 vụ án và tỷ lệ giải quyết gần 1.500 vụ. Mặc dù lượng án nhiều như vậy nhưng chúng tôi vẫn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Năm 2014 đơn vị chúng tôi đã vinh dự được nhà nước tặng thưởng Huân chương hạng Nhì. Thành quả đó là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của toàn đơn vị trong nhiều năm liền. Trong đó có sự đồng lòng của Ban lãnh đạo, các cán bộ công chức đơn vị với quyết tâm cao, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Tòa án cấp trên đã đề ra. Hàng năm đơn vị chúng tôi đã phát động các phong trào thi đua, trong đó có cả nội dung đưa những vụ án tồn đọng hoặc quá hạn để giải quyết kịp thời đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

Những phong trào thi đua mà TAND tỉnh Kiên Giang đã phát động 3 đợt mỗi năm rất thiết thực, anh em trong đơn vị đều phấn khởi và hưởng ứng nhiệt tình. Chẳng hạn, phong trào giải quyết án dân sự từ 12 vụ/ tháng trở lên, tích cực hòa giải thành trong các vụ án dân sự, hành chính... kết thúc mỗi đợt thi đua đều có  nhận xét, đánh giá và kịp thời khen thưởng, động viên khích lệ cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc....

Hòa chung với không khí thi đua cả nước, đơn vị chúng tôi cũng đã chuẩn bị tinh thần để hoàn thành kế hoạch năm 2015, trong đó lãnh đạo đơn vị cũng đã đưa ra kế hoạch thụ lý vụ án sao cho nhanh chóng, để người dân không phải đi lại nhiều lần. Sau khi thụ lý, chúng tôi chỉ đạo Thẩm phán khẩn trương xem xét hồ sơ đưa ra xét xử kịp thời nhằm hạn chế đến mức thấp nhất án tồn đọng hay quá hạn luật định. Bên cạnh công tác chuyên môn, các chương trình từ thiện khác như “Mái ấm tình thương”, “ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn” mà địa phương phát động chúng tôi cũng đã, đang và sẽ tham gia nhiệt tình. Trong năm 2014, nhờ sự vận động, quyên góp của cán bộ, công chức các Tòa án trong tỉnh đã xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa cho người có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2015, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy tinh thần tương thân, tương ái đó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số ý kiến của các đại biểu bên lề Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2015