Đời sống

Một hộ dân mất hơn 300 cây Sâm Ngọc linh

Văn Hà 12/09/2024 - 15:53

Ngày 12/9, UBND xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, một hộ gia đình dân tộc thiểu số trên địa bàn vừa bị mất trộm hơn 300 gốc sâm Ngọc Linh.

Theo đó, hộ gia đình của anh A Đốc (39 tuổi, trú thôn Long Hy, xã Măng Ri) trồng khoảng 300 gốc sâm Ngọc Linh từ 3-7 năm tuổi tại khu vực thôn Long Hy.

Tuy nhiên, đến tối 5/9, ông Đốc rời vườn sâm về nhà để giải quyết công việc. Khi quay trở lại vườn sâm ngày 6/9, anh A Đốc bàng hoàng khi phát hiện hơn 300 gốc sâm đã bị kẻ gian đánh cắp.

img_20240912_152119.jpg
Vườn Sâm Ngọc linh của anh A Đốc bị trộm.

Tại vị trí khu vực trồng sâm, anh phát hiện nhiều dấu chân lạ, 3 gốc sâm bị đánh rơi khi kẻ trộm tẩu thoát.

Theo anh Đốc kể lại, vườn sâm được gia đình trồng trong khoảng 7 năm, số tiền 100 triệu đồng vay từ ngân hàng để làm vốn. Dự định sẽ bán để trang trải tiền học cho con đầu năm học, nhưng giờ mất trắng không biết lấy gì để nuôi con, trả nợ ngân hàng.

“Để bảo vệ sâm, tôi đã mua khoảng 10 triệu đồng tiền lưới thép bao xung quanh vườn, dựng một lán trại để canh gác. Tuy nhiên, chỉ mới sở sảy trong một đêm, toàn bộ gia tài của gia đình đã mất trắng. Vợ tôi đã cực kỳ sốc khi nghe tin này, không biết tiền đâu để nuôi con, trả nợ khoản vay từ ngân hàng,” ông Đốc bày tỏ.

Ngay sau sự việc, ông A Đốc đã đến Công an xã Măng Ri trình báo mất trộm sâm. Nhận được tin báo, cơ quan công an đã đến khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông xảy ra nhiều vụ trộm sâm Ngọc Linh gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.

Trước tình trạng này, UBND huyện Tu Mơ Rông đã chỉ đạo công an huyện tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng công an các xã trong việc phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp với UBND các xã trong việc quản lý tình hình an ninh trật tự tại địa phương, phối hợp chặt chẽ trong việc điều tra, truy vết các vụ trộm cắp cây sâm Ngọc Linh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một hộ dân mất hơn 300 cây Sâm Ngọc linh