Moody’s: Sinh lợi từ chiết khấu trái phiếu VAMC có thể không nhiều

10/04/2014 14:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Moody’s, thanh khoản trong hệ thống ngân hàng Việt Nam đã cải thiện đáng kể so với thời điểm VAMC ra đời vì lạm phát ổn định đã khôi phục niềm tin vào đồng nội tệ.

Trong khi đó, nhu cầu vay vốn vẫn còn cực kỳ thấp và lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn một tháng đã giảm từ mức 5.66% vào đầu tháng 9/2013 xuống còn 2.98% trong tháng 3/2014. Vì vậy, khả năng sinh lợi từ nguồn vốn vay thêm này có thể sẽ không nhiều.

Moody’s: Sinh lợi từ chiết khấu trái phiếu VAMC có thể không nhiều

Moody's Investors Service cho rằng các ngân hàng Việt Nam có thể cải thiện thanh khoản của mình bằng cách chuyển nhượng các khoản vay có vấn đề cho Công ty Quản lý Tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC).

Phó Chủ tịch kiêm Chuyên viên Phân tích cấp cao của Moody’s, Gene Fang, cho biết: “VAMC sẽ loại các khoản vay có vấn đề ra khỏi bảng cân đối kế toán của các ngân hàng và sẽ phát hành trái phiếu đặc biệt cho các ngân hàng. Số trái phiếu đặc biệt không lãi suất này có thể được tạm thời thế chấp ở Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để vay tiền”.

Ông Fang cho biết thêm: “Tuy nhiên, các ngân hàng còn đối mặt với các rủi ro liên quan đến các khoản nợ xấu”.

Moody’s đưa ra nhận định trên trong báo cáo đặc biệt vừa được công bố mang tên: “VAMC: Giải đáp các câu hỏi thường gặp”. Báo cáo đã giải đáp các câu hỏi về cách thức hoạt động của VAMC cũng như những gì mà tổ chức này có/không thể làm được để giải quyết các vấn đề hiện nay trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Báo cáo cũng so sánh VAMC với Công ty Quản lý Tài sản của các TCTD Slovenia – tổ chức được quốc gia châu Âu này thành lập năm ngoái để giải quyết các vấn đề tương tự như nợ xấu và tình trạng thiếu hụt vốn. Tuy nhiên, không giống như của Slovenia, VAMC không có vai trò cấp vốn cho các ngân hàng.

Dù kỳ vọng nợ xấu của các ngân hàng sẽ giảm sau khi chuyển nhượng tài sản cho VAMC để nhận trái phiếu đặc biệt của tổ chức này nhưng Moody's cho rằng các ngân hàng sẽ tiếp tục đối mặt với các rủi ro liên quan đến nợ xấu.

Theo quy định, các ngân hàng phải trích lập dự phòng cho số trái phiếu của VAMC trong vòng 5 năm. Điều này sẽ làm giảm giá trị của số tài sản được chuyển nhượng, qua đó chuyển chi phí của các khoản lỗ tiềm ẩn sang ngân hàng. Đồng thời, nếu VAMC bán thành công các tài sản cho bên thứ ba, các ngân hàng sẽ giữ lại được phần giá trị thu hồi.

Các ngân hàng có thể nhận được các khoản vay tái cấp vốn (repo) tối đa lên tới 70% giá trị trái phiếu đặc biệt của VAMC để vay vốn với lãi suất thấp hơn 2% so với lãi suất tái cấp vốn hiện nay của NHNN.

Tuy nhiên trên thực tế, các giao dịch repo không hề diễn ra, một phần vì các công cụ repo vẫn chưa được thiết lập và một phần vì yêu cầu về thanh khoản của ngân hàng vẫn còn thấp.

Theo Moody’s, thanh khoản trong hệ thống ngân hàng Việt Nam đã cải thiện đáng kể so với thời điểm VAMC ra đời vì lạm phát ổn định đã khôi phục niềm tin vào đồng nội tệ.

Cùng lúc đó, nhu cầu vay vốn vẫn còn cực kỳ thấp và lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn một tháng đã giảm từ mức 5.66% vào đầu tháng 9/2013 xuống còn 2.98% trong tháng 3/2014. Vì vậy, khả năng sinh lợi từ nguồn vốn vay thêm này có thể sẽ không nhiều.

Phước Phạm (Theo Moody’s)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moody’s: Sinh lợi từ chiết khấu trái phiếu VAMC có thể không nhiều