Moody's dự báo kinh tế Việt Nam tăng đến 8,5%

Trang Nhi| 19/08/2022 11:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bất chấp tăng trưởng xuất khẩu khiêm tốn trong tháng 7, Việt Nam vẫn được Công ty xếp hạng tín nhiệm Moody's Analytics đánh giá tích cực về triển vọng tăng trưởng.

Moody's nâng dự báo tăng trưởng năm nay của Việt Nam lên 8,5% - mức cao nhất trong số các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam cũng là nền kinh tế duy nhất trong khu vực được Moody's điều chỉnh dự phóng tăng.

kinh-te-vn.jpeg
Ảnh minh họa.

“Kinh tế Việt Nam tái mở cửa có phần hơi chậm chạp từ đầu năm, nhưng hiện đã tăng tốc, đặc biệt ở lĩnh vực sản xuất công nghiệp và xuất khẩu. Nền kinh tế còn được hỗ trợ bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục đổ vào”, các chuyên gia của Moody's cho hay

“Sự không chắc chắn của các chính sách ở Trung Quốc sẽ hướng dòng vốn đầu tư vào Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác,” Moody's dự báo.

Dựa vào số liệu tháng 7, Moody's cũng nhấn mạnh xuất khẩu đang giảm tốc ở cả ba nền kinh tế mạnh về lĩnh vực này là Việt Nam, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Dù vậy, các chuyên gia tại đây tin rằng nhu cầu sẽ ổn định ở thị trường Mỹ do thị trường lao động của nước này phát triển mạnh.

Moody's cũng cảnh báo kinh tế Trung Quốc suy yếu và khả năng suy thoái ở Anh cũng như châu Âu vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau có thể khiến tăng trưởng xuất khẩu chậm lại ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Khu vực Nam Á và Đông Nam Á phải đối mặt với rủi ro lớn nhất liên quan đến lạm phát bất ngờ. Điều này có thể làm giảm nhu cầu của người dân đối với hàng hóa và dịch vụ, bao gồm cả nhà ở. Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) có nguy cơ bị gián đoạn chuỗi cung ứng nhiều hơn từ Trung Quốc đối với hàng điện tử và linh kiện. Giá hàng hóa giảm nhanh hơn dự kiến ​​sẽ làm suy yếu nền kinh tế của Australia, Indonesia và Malaysia”, Moody’s cảnh báo thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moody's dự báo kinh tế Việt Nam tăng đến 8,5%