Mông Cổ quyết định trục xuất hơn 1.000 lao động Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 05/12/2017 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Lao động Mông Cổ mới đây cho biết sẽ không cấp mới giấy phép lao động cho hơn 1.000 lao động Triều Tiên đang làm việc tại nước này.

Theo đó, hàng nghìn người lao động Triều Tiên đang làm việc trong các lĩnh vực xây dựng, sửa chữa, sản xuất gạch... tại Mông Cổ sẽ phải về nước vào cuối năm nay. Hành động trục xuất này của Mông Cổ đối với lao động Triều Tiên là để thực hiện các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trước đó, ngày 11/9, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên theo đó cấm các nước không cấp mới giấy phép lao động cho người lao động Triều Tiên không được gia hạn hợp đồng với những lao động hiện tại.

Mông Cổ quyết định trục xuất hơn 1.000 lao động Triều Tiên

Mông Cổ quyết định trục xuất hơn 1.000 lao động Triều Tiên

Bộ Lao động Mông Cổ cho biết, các lao động Triều Tiên tại Mông Cổ sẽ phải rời khỏi nước này trước khi kết thúc năm 2017 do giấy phép lao động kéo dài 1 năm của họ sẽ không được gia hạn.

AFP dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Mông Cổ Shijeekhuugiin Odonbaatar cho hay, các tổ chức tư nhân sẽ không thể ký các hợp đồng mới với lao động Triều Tiên do nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Mông Cổ đang tuân thủ theo mọi điều khoản của nghị quyết này. Được biết, năm 2013, số lượng lao động Triều Tiên tại Mông Cổ đạt mức cao nhất, lên tới 2.123 người. Từ đó đến nay, con số này giảm dần và hiện chỉ còn 1.190 người tính đến tháng 11 năm nay.

Thực hiện nghị quyết trên, Angola cũng đã trục xuất 150 lao động Triều Tiên còn Qatar và Ba Lan cũng không gia hạn giấy phép lao động mới cho các lao động Triều Tiên. Trong “Hạn ngạch lao động Triều Tiên tại Nga” năm 2018 mới công bố, số lượng lao động Triều Tiên tại Nga cũng chỉ còn 25.000 người, giảm 15.000 người so với hiện nay.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 4/12 cho biết, tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên hiện nay là một điều rất đáng tiếc.

Phát biểu trước báo giới tại cuộc họp chung với đối tác Mông Cổ, ông Vương cũng cho biết Trung Quốc có thái độ cởi mở về các giải pháp đối với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, nhưng các bên nên tiến hành tham vấn, đồng thời kêu gọi các quốc gia nên tìm giải pháp lâu dài cho vấn đề Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mông Cổ quyết định trục xuất hơn 1.000 lao động Triều Tiên